Đường dẫn truy cập

FAO: Yemen đang hứng chịu 'đại hoạ nhân đạo'


Một ngôi nhà bị phá hủy bởi một cuộc không kích do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Sanaa, Yemen, 25/1/2016.
Một ngôi nhà bị phá hủy bởi một cuộc không kích do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Sanaa, Yemen, 25/1/2016.

Một bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng Yemen đang đối mặt với nạn chết đói hàng loạt và gọi đây là “một vụ khủng hoảng bị lãng quên.”

Quốc gia nghèo nhất Trung Đông này có thể đang ở bờ vực của nạn đói trong khi đối mặt với một chiến dịch oanh kích và một lệnh phong toả của liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Phúc trình của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết khoảng 14,4 triệu người, chiếm hơn phân nửa dân số Yemen, bị thiếu lương thực. Phúc trình cho biết số người thiếu lương thực đã tăng 12% kể từ tháng 6.

Sự thiếu hụt nhiên liệu và sự hạn chế nhập khẩu đã làm cho các mặt hàng lương thực bị giảm mạnh và khiến cho giá thực phẩm và xăng dầu tăng vọt kể từ khi cuộc xung đột leo thang vào tháng 3 năm 2015.

Các tổ chức nhân đạo đã liên tục cảnh báo là 80% dân số Yemen cần gấp lương thực, nước uống, thuốc men và xăng dầu. Liên Hiệp Quốc nói rằng những gì mà người dân Yemen đang gánh chịu là “một đại hoạ nhân đạo.”

Vụ xung đột Yemen đã leo thang từ khi Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi bị buộc phải bỏ nước ra đi sau khi phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn tiến chiếm thủ đô Sana’a vào tháng Giêng năm 2015. Sau đó ông Hadi đã về nước trở lại nhưng bị buộc phải lãnh đạo từ thành phố cảng Aden.

Một liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu đang giúp ông Hadi chống lại phiến quân Houthi, với những vụ không kích nhắm vào phe nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG