Đường dẫn truy cập

Mỹ hoan nghênh đàm phán liên Triều một cách dè dặt


Trưởng đoàn Triều Tiên Ri Son Gwon trao đổi văn bản với trưởng đoàn Nam Hàn Cho Myoung-gyon sau cuộc đàm phán ở Bản Môn Ðiếm hôm 9/1/2018.
Trưởng đoàn Triều Tiên Ri Son Gwon trao đổi văn bản với trưởng đoàn Nam Hàn Cho Myoung-gyon sau cuộc đàm phán ở Bản Môn Ðiếm hôm 9/1/2018.

Hoa Kỳ hoan nghênh một cách dè chừng quyết định của Bắc Triều Tiên tham dự Olympic mùa Đông do Nam Hàn đăng cai tại Pyeongchang vào tháng tháng tới, và đồng ý xúc tiến đàm phán về quân sự với miền Nam. Tòa Bạch Ốc quan sát động thái có tính hòa hoãn này của Bình Nhưỡng với sự ngờ vực lớn.

Đoàn đàm phán của Bắc Triều Tiên đã bước qua biên giới được canh phòng cẩn mật tại Bản Môn Ðiếm. Sau khi bắt tay với các đại diện của Nam Triều Tiên trước các ống kính truyền hình, hai bên đã ngồi xuống họp kín với nhau 11 tiếng đồng hồ.

Cuối cuộc họp, hai bên đạt thỏa thuận sẽ xúc tiến đám phán về quân sự trong hai năm tới để hạ giảm tình hình căng thẳng ở biên giới.

Ông Cho Myoung-Gyon, Bộ trưởng Thống nhất của Nam Hàn nói:

“Hai bên nam-bắc Triều Tiên đồng ý giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán và tham khảo ý kiến với nhau. Trên tinh thần đó, hai bên quyết định sẽ xúc tiến đàm phán về những lãnh vực khác nhau, cùng với một cuộc họp cấp cao.”

Có một vấn đề đang được đẩy mạnh hơn, đó là trượt băng nghệ thuật. Bắc Triều Tiên muốn cử một phái đoàn đến dự Olympic ở Nam Hàn vào tháng tới, với hai vận động viên trượt băng và một đội cổ vũ nổi tiếng.

Ông Ri Son Gwon, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Thống nhất Tổ quốc của Bắc Triều Tiên, nói:

“Triều Tiên quyết định cử các quan chức cấp cao, một đoàn Olympic, các vận động viên, một đội cổ vũ, các nhà biểu diễn nghệ thuật, cổ động viên và các phóng viên đến tham dự Olympic mùa Đông. Và Nam Triều Tiên đồng ý cung cấp nơi ăn ở và các phương tiện phục vụ đoàn Bắc Triều Tiên.”

Tuy nhiên phía Triều Tiên nói rõ rằng vấn đề vũ khí hạt nhân không nằm trong các cuộc đàm phán này.

Ông Ri Son Gwon của Triều Tiên nói:

“Về vấn đề hạt nhân, các vũ khí chiến lược của chúng tôi, gồm bom nguyên tử, bom khinh khí và tên lửa liên lục địa, chỉ nhắm vào Mỹ, không nhắm vào những người anh em của chúng tôi.”

Tòa Bạch Ốc hoan nghênh cuộc đối thoại liên Triều và gọi đó là “một cơ hội để chế độ Triều Tiên nhận thấy giá trị của việc được quốc tế thôi cô lập bằng việc giải trừ hạt nhân.”

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders nói:

“Giải trừ hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên là ưu tiên số một của chúng tôi, và tất nhiên đó là điều chúng tôi muốn thấy. Chúng tôi sẽ liên hệ chặt chẽ với đồng minh Nam Hàn về các cuộc đối thoại này.”

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Washington “muốn bảo đảm rằng việc Bắc Triều Tiên tham gia Olympic mùa Đông không vi phạm các lệnh chế tài của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp của Bình Nhưỡng.”

Các nhà quan sát tình hình Bắc Triều Tiên bình luận rằng đề nghị đàm phán của miền Bắc có thể là một chiến thuật câu giờ để Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển khả năng hạt nhân.

Ông Harry Kazianis, giám đốc khoa nghiên cứu quốc phòng ở Trung tâm Lợi ích Quốc gia, nhận định:

“Trong vài tháng tới đây, chúng ta sẽ thấy tình hình căng thẳng hạ giảm. Tôi cho rằng chúng ta sẽ thấy Olympic thành công rực rỡ. Chúng ta sẽ thấy truyền thông báo chí mãi mê chạy theo hai vận động viên trượt băng Triều Tiên trong sân đấu và trong cả Olympic. Và thậm chí công chúng sẽ nhiệt liệt cổ vũ cho họ. Điểm chính ở đây là – đó chính là thủ đoạn của Kim Jong Un. Ông ấy dùng trò bịp này chủ yếu để câu thêm giờ. Ông ấy cần thời gian để phát triển công nghệ tấm chắn nhiệt cho vũ khí hạt nhân của ông ta có thế bắn tới Mỹ khi xảy ra chiến tranh. Đó là mục tiêu của ông ta."

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba 9/1 chưa xác nhận sẽ cử đại diện tham dự Olympic mùa Đông sẽ khai mạc vào ngày 9 tháng 2 sắp tới tại Pyeongchang, cách ranh giới chia cắt hai miền nam-bắc Triều Tiên chỉ 90 kilômét.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG