Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nam Hàn sẵn lòng đối thoại Kim Jong-Un


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói tại cuộc họp báo đầu năm hôm 10/1/2018 tại dinh tổng thống ở Seoul rằng ông mở ngỏ khả năng đối thoại với lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong điều kiện thích hợp.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói tại cuộc họp báo đầu năm hôm 10/1/2018 tại dinh tổng thống ở Seoul rằng ông mở ngỏ khả năng đối thoại với lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong điều kiện thích hợp.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Tư 10/1 tuyên bố rằng ông sẵn sàng đối thoại trực tiếp với lãnh tụ Kim Jong Un của Triều Tiên – nhưng chỉ khi nào các điều kiện được đáp ứng.

Đề xướng khả năng đối thoại với lãnh tụ Bắc Hàn được Tổng thống Moon đưa ra một ngày sau khi hai miền Triều Tiên mở lại cuộc đàm phán chính thức đầu tiên tính từ khi bị các vòng đàm phán này bị gián đoạn vào tháng 12 năm 2015.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói với các phóng viên báo chí ở Seoul rằng một cuộc họp thượng đỉnh song phương sẽ có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều chứ không chỉ đơn thuần là cần phải tổ chức cuộc họp. Ông Moon nói một mức độ thành công nào đó “cần được đảm bảo” trước khi ông ngồi xuống nói chuyện với ông Kim Jong Un.

Trong cuộc đàm phán cấp cao hôm thứ Ba 9/1 ở làng đình chiến Bản Môn Ðiếm, một địa điểm trung lập nằm trong Khu phi quân sự (DMZ) chia cách hai miền nam-bắc Triều Tiên, phía Bình Nhưỡng đồng ý cử một phái đoàn tham dự Thế vận hội mùa Đông sẽ diễn ra tại Pyeongchang của Nam Hàn. Hai bên cũng đồng ý xúc tiến đàm phán về quân sự để hạ giảm tình trạng căng thẳng hiện nay.

Nam Triều Tiên cũng đề nghị tổ chức một cuộc đoàn tụ cho thân nhân của các gia đình bị ly tán kể từ cuộc nội chiến 1950-1953 đã chia đôi đất nước. Seoul đề nghị tổ chức cuộc đoàn tụ vào dịp Tết Nguyên đán, khi Olympic Pyeongchang đang diễn ra.

Tổng thống Moon cũng ngỏ lời cám ơn Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Ba về những nỗ lực của ông đã góp phần nối lại cuộc đối thoại liên Triều hôm thứ Ba. Ông nói các biện pháp chế tài của Mỹ đối với Bình Nhưỡng cùng với áp lực liên tục lên chế độ Bắc Hàn dường như đã mang Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.

Cuộc đàm phán hôm thứ Ba đã chấm dứt tình trạng đóng băng lâu nay trong các mối quan hệ liên Triều. Tình trạng căng thẳng tăng cao khi Bắc Hàn đẩy mạnh phát triển chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo bất chấp các lệnh trừng phạt của quốc tế, và tiếp theo đó là những tuyên bố hiếu chiến qua lại giữa lãnh tụ của Bắc Triều Tiên và tổng thống Mỹ.

Lãnh tụ Kim Jong Un đã phá vỡ băng giá trong bài phát biểu nhân dịp đầu năm, khi ông đề xướng cử một phái đoàn sang tham dự Olympic Pyeongchang.

Tổng thống Moon, người chủ trương xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp hơn với miền Bắc, đã đáp lại bằng đề nghị xúc tiến đàn phán với chính phủ Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG