Đường dẫn truy cập

Thương thuyết gia trưởng của Hàn Quốc tới Mỹ bàn chuyện Triều Tiên


Ông Lee do hoon trưởng đoàn đám phán Hàn quốc và ông Joseph Yun đặc sứ Hoa Kỳ về chính sách Triều Tiên.
Ông Lee do hoon trưởng đoàn đám phán Hàn quốc và ông Joseph Yun đặc sứ Hoa Kỳ về chính sách Triều Tiên.

Trưởng đoàn Hàn Quốc tham gia đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ có mặt tại Washington để thảo luận với các giới chức cao cấp Hoa Kỳ từ ngày 10 đến 12 tháng 1 về việc giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết ngày 8/1.

Ông Lee Do Hoon, đặc sứ Hàn quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, sẽ gặp ông Joseph Yun, đặc sứ Hoa Kỳ về chính sách Triều Tiên và những giới chức quan trọng khác liên hệ đến vấn đề Triều Tiên, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Dịp này, ông Lee sẽ chia sẻ đánh giá của Seoul về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, nơi các giới chức cao cấp hai miền Nam-Bắc Triều Tiên sẽ gặp nhau vào ngày 9/1 để thảo luận chính thức lần đầu tiên trong vòng 2 năm và thương thuyết về các phương thức giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Các cuộc thảo luận liên Triều tại làng Bàn Môn Điếm trên lằn ranh đình chiến đã được thu xếp một cách nhanh chóng sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong bài diễn văn năm mới nói rằng ông muốn cải thiện các mối quan hệ với Seoul và có thể gởi một phái đoàn đến dự Thế vận hội mùa Đông tại Hàn Quốc vào tháng tới.

Ông Lee hôm 8/1 đã họp tại Seoul với trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Nhật Bản về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay ông Lee và ông Kenji Kanasugi, Tổng cục trưởng Tổng cục các vấn đề châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đồng ý mở rộng những nỗ lực ngoại giao theo phương thức mà “đà tiến hòa bình” gần đây trên Bán đảo Triều Tiên có thể đưa đến việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Những cuộc thảo luận 6 bên bao gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hoa Kỳ đã diễn ra lần cuối cùng vào tháng 12/2008 và bế tắc kể từ đó.

(Nguồn Kyodo/Xinhua)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG