Đường dẫn truy cập

Mỹ gọi Tân Cương là ‘nhà giam lộ thiên’


Một cơ sở mà Trung Quốc gọi là ‘trung tâm giáo dục và huấn luyện nghề nghiệp’ tại Dabancheng ở Tân Cương, Trung Quốc (ảnh chụp ngày 4/8/2018)
Một cơ sở mà Trung Quốc gọi là ‘trung tâm giáo dục và huấn luyện nghề nghiệp’ tại Dabancheng ở Tân Cương, Trung Quốc (ảnh chụp ngày 4/8/2018)

Chính phủ Trung Quốc đã biến tỉnh Tân Cương thành “nhà giam lộ thiên”, một giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ tố cáo ngày 12/5 trong lúc Bộ công bố một phúc trình chỉ trích Trung Quốc đàn áp các tôn giáo thiểu số.

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đầu năm nay từng tuyên bố những hành động của Trung Quốc tại Tân Cương cấu thành những tội ác chống nhân loại và diệt chủng, và người kế nhiệm là đương kim Ngoại trưởng Antony Blinken cũng đồng ý với nhận định này.

Trung Quốc bác cáo buộc và nói rằng họ mở các trại huấn nghệ để đối phó với chủ nghĩa cực đoan tại Tân Cương.

Ông Daniel Nadel, một quan chức cao cấp của Văn phòng Tự do Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, nói tình hình ở đó đã chuyển đổi từ việc sử dụng ‘các trung tâm giáo dục và huấn luyện nghề nghiệp’ để giam giữ người sắc tộc Uighur và những người Hồi giáo khác, thành việc sử dụng để theo dõi ‘biến toàn bộ vùng này thành một nhà tù lộ thiên”.

“Hoạt động của người dân bị theo dõi chặt chẽ. Có những người theo dõi được giao công tác sống chung với người Uighur để theo dõi họ. Có người đi chợ phải báo cáo trình báo mỗi khi tới một sạp hàng khác nhau,” ông nói tại một cuộc họp báo.

Việc đàn áp người Hồi giáo là ‘sự tăng cường của nhiều thập niên trấn áp những ai theo tôn giáo’ tại Trung Quốc, ông Nadel nói thêm.

Phúc trình hàng năm cập nhật tình hình tự do tôn giáo thế giới của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng nêu chi tiết về việc Trung Quốc đàn áp giáo phái Pháp Luân Công.

Ngoại trưởng Blinken loan báo đã áp đặt lệnh cấm visa đối với quan chức Trung Quốc Yu Hui và gia đình ông này vì có liên hệ đến việc bắt giữ tùy tiện những người theo Pháp Luân Công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG