Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo các công ty phương Tây chớ tham gia vào chính trị ở Tân Cương


Logo thương hiệu H&M
Logo thương hiệu H&M

Giới chức Trung Quốc hôm 29/3 cho biết công ty H&M của Thụy Điển và các công ty nước ngoài khác không nên thực hiện các động thái nóng vội hoặc tham gia vào chính trị sau khi các công ty này nêu quan ngại về việc cưỡng bức lao động ở Tân Cương, gây ra phản ứng dữ dội trên mạng và nạn tẩy chay, theo Reuters.

Kể từ tuần trước các công ty H&M, Burberry, Nike, Adidas và các thương hiệu phương Tây khác đã bị ảnh hưởng bởi sự tẩy chay của người tiêu dùng ở Trung Quốc vì những tuyên bố về nguồn cung cấp bông của họ ở Tân Cương. Căng thẳng ngày càng gia tăng sau khi Hoa Kỳ và các chính phủ phương Tây khác gia tăng áp lực lên Trung Quốc về những vi phạm nhân quyền trong khu vực này.

Ông Xu Guixiang, phát ngôn viên của chính quyền Tân Cương.
Ông Xu Guixiang, phát ngôn viên của chính quyền Tân Cương.

Ông Xu Guixiang, phát ngôn viên của chính quyền Tân Cương, cho biết tại một cuộc họp báo vào sáng ngày 29/3: “Tôi không nghĩ rằng một công ty nên chính trị hóa hành vi kinh tế của mình. Liệu H&M có thể tiếp tục kiếm tiền ở thị trường Trung Quốc hay không? Chắc là không.”

“Việc vội vàng đưa ra quyết định này và vướng vào các chế tài là không hợp lý. Nó giống như tự ném đá vào chân mình,” ông nói.

Tuần trước, người dùng mạng xã hội Trung Quốc đã bắt đầu lan truyền một tuyên bố năm 2020 của công ty H&M thông báo rằng họ sẽ không sử dụng bông từ Tân Cương nữa.

Công ty H&M cho biết quyết định vào thời điểm đó là do những khó khăn trong việc tiến hành thẩm định độ tin cậy trong khu vực và sau khi truyền thông và các nhóm nhân quyền đưa tin về việc sử dụng lao động cưỡng bức ở Tân Cương - một cáo buộc mà Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận.

Ông Elijan Anayat, một phát ngôn viên khác của chính quyền Tân Cương, cho biết trong cuộc họp báo rằng người Trung Quốc không muốn sản phẩm của các công ty như H&M và Nike, các công ty đã tẩy chay bông của Tân Cương. Ông nói rằng ông sẽ hoan nghênh các công ty tham gia các chuyến đi đến các cánh đồng bông của khu vực để tận mắt chứng kiến.

Hôm 26/3, Washington lên án điều mà họ gọi là một chiến dịch truyền thông xã hội do nhà nước lãnh đạo ở Trung Quốc chống lại Hoa Kỳ và các công ty quốc tế khác vì các công ty này cam kết không sử dụng bông từ Tân Cương.

Từ trước đến nay Hoa Kỳ công khai cáo buộc Bắc Kinh diệt chủng đối với các dân tộc thiểu số Hồi giáo Uighur trong khu vực.

Ông Xu liên tục bác bỏ các cáo buộc diệt chủng và nạn vi phạm nhân quyền trong khu vực và cáo buộc các cường quốc phương Tây đang tham gia thao túng chính trị để gây bất ổn cho Trung Quốc bằng các lệnh trừng phạt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG