Đường dẫn truy cập

Báo cáo nhân quyền của Mỹ chỉ trích Trung Quốc, Nga


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công bố phúc trình về tình hình nhân quyền trên thế giới trong năm 2020 tại Bộ Ngoại giao ngày 30/3/2021.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công bố phúc trình về tình hình nhân quyền trên thế giới trong năm 2020 tại Bộ Ngoại giao ngày 30/3/2021.

Hoa Kỳ ngày 30/3 nhấn mạnh tình hình sa sút về nhân quyền trên toàn cầu, chỉ ra việc Trung Quốc đàn áp người Uighur và Nga nhắm vào các nhà bất đồng chính kiến, trong số những vi phạm khác.

Bộ Ngoại giao Mỹ công bố phúc trình về tình hình nhân quyền trong năm qua tại gần 200 nước. Đây là phúc trình được luật đòi hỏi công bố hàng năm và bao gồm những báo cáo chi tiết về các đối thủ như Nga và Trung Quốc.

“Quá nhiều người tiếp tục chịu đựng những điều kiện tàn bạo trong năm 2020,” Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói khi giới thiệu phúc trình.

Ông Blinken tố cáo một số chính phủ dùng cuộc khủng hoảng virus corona làm cái cớ để hạn chế các quyền và củng cố sự cai trị chuyên chế.

Tại Trung Quốc, nhà cầm quyền đã đưa đi mất tích bốn nhà báo tường trình về COVID-19 thoạt đầu tại Vũ Hán. Các nhà trí thức tại Trung Quốc không nói theo những tuyên truyền của nhà nước về đại dịch bị quấy nhiễu, kiểm duyệt và trong một số trường hợp có sự can thiệp của các trường đại học và cảnh sát, Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Phúc trình về Trung Quốc công bố hôm 30/3 dùng những lời lẽ mạnh mẽ hơn để mô tả chương trình giam giữ rộng lớn tại tỉnh Tân Cương của chính phủ Trung Quốc.

Ngoài “hơn một triệu” người Uighur và các sắc tộc thiểu số Hồi giáo khác bị giam không xét xử tại các trại giam, phúc trình nói “còn có thêm hai triệu người là đối tượng của việc “học tập cải tạo” ban ngày, yếu tố này không có trong phúc trình năm trước.

Phúc trình về Nga nhấn mạnh đến vụ đầu độc nhân vật chỉ trích Điện Kremlin, Alexei Navalny, người bị tù khi trở về Nga sau khi chữa trị tại Đức vì bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh. Phúc trình nói có “những báo cáo đáng tin cậy” cho thấy nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đầu độc ông Nalvany.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG