Đường dẫn truy cập

Mỹ chấm dứt chương trình học viện quân sự dành cho Campuchia giữa căng thẳng quan hệ


Hun Manet, con trai cả của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, từng tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point ở Mỹ và hiện là Phó tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia.
Hun Manet, con trai cả của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, từng tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point ở Mỹ và hiện là Phó tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia.

Hoa Kỳ vừa kết thúc chương trình cho phép Campuchia gửi sinh viên đến học tại các học viện quân sự hàng đầu của Mỹ, một quan chức Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết hôm 1/7, một dấu hiệu căng thẳng mới nhất trong quan hệ giữa hai nước.

Washington từng bày tỏ lo ngại về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở Campuchia, khi quốc gia Đông Nam Á này trở thành một trong những đồng minh quan trọng nhất của Bắc Kinh trong khu vực.

Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ Arend Zwartjes cho biết quyết định chấm dứt chương trình được đưa ra sau khi Campuchia chấm dứt một số lĩnh vực hợp tác quân sự.

Người phát ngôn Zwartjes nói với VOA: “Sau khi Campuchia cắt giảm hợp tác trong một số lĩnh vực quân sự truyền thống song phương, nước này đã mất tư cách tham gia chương trình học viện quân sự của Hoa Kỳ”.

Tuy nhiên, theo lời phát ngôn viên Zwartjes, sinh viên Campuchia hiện đang theo học tại các học viện quân sự của Mỹ sẽ được phép hoàn thành chương trình đại học của họ.

“Hoa Kỳ đã khuyến khích Chính phủ Campuchia hỗ trợ sinh viên của mình phần học phí còn lại”, phát ngôn viên Zwartjes cho biết thêm.

Trong các thập niên gần đây, một số nhân vật nổi bật của Campuchia, bao gồm Hun Manet, con trai cả của Thủ tướng Hun Sen, đã tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point danh tiếng của Hoa Kỳ.

Hun Manet hiện là Phó tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF).

Chhum Socheat, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Campuchia và phát ngôn viên của chính phủ, Phay Siphan, không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG