Đường dẫn truy cập

Mỹ, EU áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga


Nhân viên cứu hộ ở Snizhne thu nhặt các mảnh vỡ từ một căn hộ bị sụp đổ sau vụ không kích của Nga vào miền đông Ukraine, ngày 15/7/2014.
Nhân viên cứu hộ ở Snizhne thu nhặt các mảnh vỡ từ một căn hộ bị sụp đổ sau vụ không kích của Nga vào miền đông Ukraine, ngày 15/7/2014.

Giao tranh giữa các lực lượng chính phủ Ukraine và các phần tử ly khai thân Nga gia tăng cường độ ở miền đông Ukraine trong tuần qua, trong khi cả Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau đã gây ra các vụ tấn công xuyên biên giới. Hoa Kỳ và Liên Hiệp châu Âu tố cáo Moscow không giúp khôi phục hòa bình tại khu vực, và có kế hoạch tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow.

Trong khi giao tranh gia tăng cường độ ở miền đông Ukraine, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vì đã không giúp khôi phục hòa bình.

Tồng thống Obama nói: “Ngoài các biện pháp trừng phạt chúng tôi đã áp đặt, chúng tôi đã đưa một số lĩnh vực trong nền kinh tế Nga vào danh sách bị trừng phạt. Chúng tôi cũng đã phong tỏa tài sản của một số công ty quốc phòng của Nga, và chúng tôi đã chặn nguồn tài chính mới của một số các ngân hàng quan trọng nhất của Nga cũng như các công ty năng lượng”.

Ông Obama nói rằng Moscow đã không hành động để ngăn chặn vũ khí và các chiến binh tuồn vào Ukraine, hay buộc các phần tử ly khai đồng ý ngưng bắn. Ông nói rằng Hoa Kỳ phối hợp với các đối tác châu Âu để thực thi các biện pháp trừng phạt vừa kể.

Ông Obama cho biết: “Chúng tôi mong là giới lãnh đạo Nga sẽ một lần nữa thấy rằng các hành động của họ ở Ukraine sẽ dẫn tới các hệ quả như nền kinh tế Nga bị suy yếu và sự cô lập về ngoại giao gia tăng”.

Theo dự liệu, các nhà lãnh đạo EU, hiện họp ở Brussels, cũng sẽ loan báo những hành động mới chống lại Moscow. Ngày hôm qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự thất vọng đối với Nga.

Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự thất vọng đối với Nga.
Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự thất vọng đối với Nga.

Bà Merkel phát biểu: “Thật đáng tiếc là không có nhiều chuyển biến kể từ khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tham dự hội nghị thượng đỉnh lần trước của chúng tôi để đưa vào thực tiễn các mong muốn của chúng tôi. Các con tin vẫn chưa được thả, và việc kiểm soát biên giới vẫn chưa được thiết lập. Nhóm liên lạc vẫn chưa hoạt động. Và vì lẽ đó, chúng tôi sẽ bàn tới các biện pháp trừng phạt mới vì chúng tôi tin rằng Nga chưa đóng góp đủ cho việc khôi phục hòa bình ở Ukraine”.

Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng tình hình ở Ukraine không thể chấp nhận được.

Ông Cameron nói: “Sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine không được Nga tôn trọng, và chúng ta cần phải gửi một thông điệp rõ ràng cùng với hành động rõ ràng tại cuộc họp của hội đồng tối nay”.

Sẵn sàng đương đầu với tin xấu, Tổng thống Nga Vladimir Putin tìm cách củng cố quan hệ vững mạnh hơn nữa với Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi tại một hội nghị thượng đỉnh về kinh tế ở Brazil.

Nhà lãnh đạo Nga phát biểu như sau: “Chúng tôi gợi ý thành lập một hiệp hội năng lượng trong khối các quốc gia mới nổi BRICS (gồm Brazil, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Nam Phi). Và chúng tôi cũng có thể thiết lập một ngân hàng dự trữ năng lượng. Và điều này cũng có thể củng cố an ninh năng lượng của chúng tôi”.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk lên án hành động của Nga trong khi đi thăm vùng miền đông Ukraine hiện chìm trong giao tranh.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk lên án hành động của Nga trong khi đến thăm lực lượng quân đội ở miền đông Ukraine.
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk lên án hành động của Nga trong khi đến thăm lực lượng quân đội ở miền đông Ukraine.

Ông Yatsenyuk nói: “Chính trị Nga quá rõ đối với tôi. Một mặt, họ gây ra cuộc xung đột quân sự tại đây. Họ như những con ma cà rồng hút tiền của chúng tôi và giết lại người dân chúng tôi. Đó là điều quan trọng nhất. Mặt khác, họ còn tạo ra sự bất ổn kinh tế”.

Một đoàn tình nguyện viên từ Kyiv tới tiền tuyến ở miền đông Ukraine hôm qua để tìm cách chiếm lại các vùng đất nằm trong tay các phần tử ly khai.

Ông Mikhailo, một người tình nguyện, nói: “Tôi không thể ngồi nhà trong khi đất nước tôi bị xâu xé. Tôi không muốn những kẻ giết người và khủng bố tới nhà của tôi”.

Tổng thống Obama hôm qua ca ngợi Ukraine về những tiến bộ mà nước này đạt được, bất chấp tình cảnh khó khăn, và ông cam kết rằng Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG