Đường dẫn truy cập

EU chế tài 11 phần tử đòi ly khai thân Nga ở Ukraine


Lãnh tụ phe nổi dậy Alexander Borodai (phải) nói chuyện với phóng viên, 27/6/2014.
Lãnh tụ phe nổi dậy Alexander Borodai (phải) nói chuyện với phóng viên, 27/6/2014.

Liên hiệp Âu châu (EU) cho biết họ quyết định áp dụng các biện pháp chế tài đối với 11 nhân vật lãnh đạo của phe đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine, kể cả lãnh tụ phe nổi dậy Alexander Borodai.

Phiến quân đã tuyên bố độc lập cho khu vực này và giao tranh với các lực lượng chính phủ. Borodai là một công dân Nga tự phong là thủ tướng của vùng Donetsk ở miền đông Ukraine.

Trước đây Liên hiệp Âu châu đã chế tài mấy mươi cá nhân và doanh nghiệp dính líu tới vụ khủng hoảng ở Ukraine.

Trong khi đó, các giới chức khẩn cấp ở Donetsk cho biết ít nhất 4 thường dân thiệt mạng vì vụ pháo kích gây hư hại cho các chung cư trong đêm vừa qua.

Các tòa nhà bị cháy ở Maryinka, ngoại ô Donetsk, sau khi bị trúng đạn súng cối.

Chưa rõ ai thực hiện vụ pháo kích. Nhưng phiến quân có một căn cứ ở gần đó và có thể đã bị quân đội Ukraine nhắm làm mục tiêu tấn công.

Hôm qua, Hội Ân xá Quốc tế cho biết họ có những bằng chứng xác thực cho thấy những phần tử đòi ly khai thân Nga đã thực hiện điều mà tổ chức nhân quyền này mô tả là “những vụ đánh đập và tra tấn kinh hoàng” ở miền đông Ukraine.

Phúc trình của Hội Ân xá Quốc tế cũng nói rằng các lực lượng Ukraine cũng thực hiện một số vụ vi phạm nhân quyền.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết một vụ tấn công bằng rocket của các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông đã giết chết ít nhất 19 binh sĩ và gây thương tích cho 93 người khác.

Phiến quân đã tấn công làng Zelenopillya trong vùng Luhansk, gần biên giới Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng thủ phạm sẽ bị “truy lùng và tiêu diệt.” Ông nói rằng mỗi một người lính Ukraine bị giết, phiến quân “sẽ phải trả giá bằng hàng trăm người của họ.”

Những vụ giao tranh đã tăng mạnh ở miền đông kể từ khi một cuộc ngưng bắn đơn phương của chính phủ Ukraine hết hạn vào cuối tháng 6.

Kể từ đó, các lực lượng Ukraine đã đẩy lui phiến quân ra khỏi một số thành phố, kể cả Slovyansk, vốn là cứ địa của phe nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG