Đường dẫn truy cập

Mỹ đưa ngân hàng Trung Quốc vào danh sách đen


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin phát biểu trong cuộc họp báo, ngày 29 tháng 6, 2017, ở Washington.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin phát biểu trong cuộc họp báo, ngày 29 tháng 6, 2017, ở Washington.

Mỹ hôm thứ Năm đã đưa một ngân hàng nhỏ của Trung Quốc vào danh sách đen, cáo buộc họ rửa tiền để hỗ trợ cho hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bộ Tài chính Mỹ gọi Ngân hàng Đan Đông là "mối lo ngại rửa tiền chính yếu" và đề xuất loại ngân hàng này ra khỏi hệ thống tài chính của Mỹ sau khoảng thời gian 60 ngày duyệt xét. Ngoài ra, Mỹ cũng áp đặt các biện pháp chế tài đối với một công ty vận tải Trung Quốc, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Vận tải Hợp nhất Toàn cầu Đại Liên và hai công dân Trung Quốc, Sun Wei và Li Hong Ri, được nói là đã tạo điều kiện cho hoạt động bất hợp pháp ở Bắc Triều Tiên.

Steve Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính, phát biểu tại một cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng hành động này chủ yếu nhắm vào ngân hàng chứ không phải chính phủ Trung Quốc. Tổng thống Donald Trump đã tìm cách hối thúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kiềm chế tham vọng quân sự của Bình Nhưỡng, dù ông Trump tuần trước nói trong một bình luận trên Twitter rằng tuy ông đánh giá cao những nỗ lực của Bắc Kinh, "nó đã thất bại."

Ông Mnuchin nói trong phát biểu: "Hoa Kỳ đang gửi một thông điệp nhấn mạnh khắp toàn cầu rằng chúng tôi sẽ không ngần ngại hành động chống lại những cá nhân, những công ty và những tổ chức tài chính tiếp tay cho chế độ [Bắc Triều Tiên]."

Ông Mnuchin, dù không nêu rõ chi tiết, nói với các phóng viên rằng Mỹ có "tình báo cụ thể" về các hoạt động của ngân hàng. Tổ chức tài chính trung gian này nằm ở Đan Đông - một thành phố miền đông bắc Trung Quốc sát biên giới Bắc Triều Tiên - vốn là cửa ngõ thương mại với nước cộng sản bị cô lập này. Phần lớn hỗ trợ tài chính cho Bắc Triều Tiên đến từ Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG