Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ, Đảng Cộng hòa tranh cãi về ngân sách


Tổng thống Obama cáo buộc Đảng Cộng hòa là chơi đòn chính trị với nền kinh tế đất nước
Tổng thống Obama cáo buộc Đảng Cộng hòa là chơi đòn chính trị với nền kinh tế đất nước
Hôm thứ Tư, Chủ tịch Hạ viện John Boehner của đảng Cộng hòa nói rằng Hạ viện sẽ hành động mau chóng để thông qua dự luật cho chính phủ được tiếp tục vay tiền.

Nhưng ông Boehner nói dự luật đó sẽ giữ lại điều cắt giảm tự động thật nhiều trong ngân sách như đã được đưa ra hồi đầu năm nay, và sẽ đảo ngược đạo luật chăm sóc sức khỏe năm 2010 của ông Obama, thường được biết tới là Obamacare. Ông Boehner nói:

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tất cả mọi chuyện có thể làm để rút lại đạo luật chăm sóc sức khỏe thất bại của Tổng thống. Trong tuần này, Hạ viện sẽ thông qua một nghị quyết tiếp tục ngăn chặn ngân khoản tiết kiệm và không tài trợ cho Obamacare.”

Dự luật này chắc sẽ được thông qua tại Hạ viện, nhưng tại Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát thì nhiều người trông đợi là sẽ dẹp đi được điều hủy bỏ tài trợ cho các chương trình của Obamacare.

Điều đó sẽ khiến dự luật bị trả lại cho Hạ viện, trong trường hợp đó, Hạ viện hoặc là thông qua dự luật này và tiếp tục tài trợ cho đạo luật chăm sóc sức khỏe, hoặc là buộc phải đóng cửa một số cơ quan chính phủ khi năm tài chính bắt đầu vào ngày 1 tháng 10.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Obama cáo buộc Đảng Cộng hòa là chơi đòn chính trị với nền kinh tế đất nước. Ông nói:

“Chúng ta chưa bao giờ thấy trong lịch sử Hoa Kỳ, mức trần vay nợ, hay sự đe dọa không nâng mức trần vay nợ, được sử dụng để bắt chẹt tổng thống hay đảng cầm quyền trong các vấn đề không liên quan gì tới ngân sách hay nợ nần.”

Tại một buổi nói chuyện nói với một nhóm lãnh đạo doanh nghiệp, thành phần được xem là có nhiều thế lực của Đảng Cộng hòa, ông Obama yêu cầu họ sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn một vụ bế tắc ngân sách.

Tổng thống nói ông sẽ không nhượng bộ về mức trần vay nợ và không lùi bước trước những đòi hỏi của Đảng Cộng hòa:

“Điều mà tôi sẽ không làm là tạo ra một thói quen, một khuôn mẫu, trong đó lòng tin và uy tín của Hoa Kỳ cuối cùng trở thành một món hàng mặc cả để đặt ra chính sách. Như vậy là vô trách nhiệm.”

Buổi nói chuyện của ông Obama hôm thứ Tư với giới lãnh đạo doanh nghiệp là một trong nhiều lần xuất hiện nhân dịp kỷ niệm năm năm xảy ra sự sụp đổ của nhiều tập đoàn tài chính Wall Street khiến nền kinh tế của Hoa Kỳ cũng sụp đổ theo.

Tổng thống nói giờ đây nhiều triệu việc làm đã được tạo ra, thâm thủng ngân sách đã được cắt giảm, và xuất khẩu đã nở rộ.

Nhưng lãnh tụ khối thiểu số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, nói rằng đối với hầu hết nhân dân Mỹ, năm năm vừa qua mọi người lúc nào cũng phải nghĩ đến chuyện phục hồi. Ông nói:

“Đó là một câu chuyện về mất việc làm hay không đủ việc làm, và sự mất phẩm giá đi kèm với cả hai thứ. Đó là một giai đoạn lương bổng trì trệ và một sự nới rộng cách biệt giàu nghèo.”

Tổng thống đổ lỗi cho “một thành phần” Đảng Cộng hòa đã gây ra trường hợp có thể xảy ra đối đầu về ngân sách.

Chủ tịch Hạ viện Boehner thì nói “không nên có thảo luận về đóng cửa chính phủ.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG