Đường dẫn truy cập

Mỹ chi 380 triệu đôla cho an ninh mạng trong bầu cử


Cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tại bang Philadelphia ngày 8/11/2016. Ngân sách tài trợ sắp tới sẽ giúp các tiểu bang trang bị thêm máy bỏ phiếu an toàn.
Cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tại bang Philadelphia ngày 8/11/2016. Ngân sách tài trợ sắp tới sẽ giúp các tiểu bang trang bị thêm máy bỏ phiếu an toàn.

Dự luật công bố hôm 21/3 đang chờ được thông qua về kế hoạch chi tiêu của chính phủ liên bang Hoa Kỳ dành 380 triệu đôla cho việc bảo vệ các hệ thống bỏ phiếu của Hoa Kỳ khỏi các cuộc tấn công mạng, theo Reuters.

Đây được xem là bước đi cụ thể đầu tiên của Quốc hội Mỹ nhằm tăng cường an ninh bầu cử kể từ sau chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 mà đã bị Nga phá, theo như cáo buộc.

Ngân sách tài trợ sẽ cung cấp cho các tiểu bang để mua sắm, trang bị thêm máy bỏ phiếu an toàn, tiến hành kiểm toán sau bầu cử và đào tạo nâng cao về an ninh mạng.

Dự luật chi tiêu cũng bao gồm khoản tăng 307 triệu đôla cho yêu cầu của chính quyền Trump về ngân sách dành cho FBI. Ngân sách này được cho biết sẽ sử dụng một phần cho nỗ lực chống lại các cuộc tấn công mạng của Nga.

Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu vào tháng 11 trong các cuộc bầu cử giữa kỳ. Trong những tuần gần đây, các giới chức tình báo Mỹ nhiều lần cảnh báo đây có thể là mục tiêu của Nga hoặc những kẻ muốn làm phá hoại tiến trình này.

Hiện chưa rõ khi nào sẽ có ngân sách và có được chi ra kịp thời để giúp cho các bang trước kỳ bầu cử năm 2018 hay không.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Richard Burr hôm thứ Tư nói nhu cầu cải thiện an ninh bầu cử là “rất cấp bách”, nhưng có lẽ đã quá muộn để tạo ra sự khác biệt cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

VOA Express

XS
SM
MD
LG