Đường dẫn truy cập

Mỹ chế tài Nga vì sáp nhập các khu vực của Ukraine


Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu 30/9 ra quyết định trừng phạt hơn 1.000 cá nhân và công ty liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine của Nga, bao gồm cả Thống đốc Ngân hàng Trung ương và gia đình của các thành viên Hội đồng An ninh, sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký các hiệp ước sáp nhập các vùng bị chiếm đóng của Ukraine vào Nga bất chấp luật quốc tế.

Bộ Ngân khố đã chỉ định hàng trăm thành viên của cơ quan lập pháp Nga, các nhà lãnh đạo cơ sở hạ tầng tài chính và quân sự của nước này và các nhà cung cấp vào các lệnh trừng phạt. Bộ Thương mại đã thêm 57 công ty vào danh sách vi phạm kiểm soát xuất khẩu và Bộ Ngoại giao đã thêm hơn 900 người vào danh sách hạn chế visa.

Tại Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói nước ông đang nỗ lực “tăng tốc” để gia nhập liên minh quân sự NATO.

Tổng thống Joe Biden nói về các bước đi của ông Putin: “Đừng nhầm lẫn: Những hành động này không có tính hợp pháp.”

Ông nói những trừng phat tài chánh mới sẽ làm tổn thương những người và công ty bên trong và bên ngoài Nga “cung cấp hỗ trợ chính trị hay kinh tế cho những nỗ lực bất hợp pháp nhằm thay đổi tình trạng của lãnh thổ Ukraine”

“Tôi mong muốn được ký luật do Quốc hội chuyển sang sẽ cung cấp thêm 12 tỷ đô la hỗ trợ Ukraine,” ông nói.

Mỹ và Liên hiệp châu Âu đang đẩy mạnh cường độ trừng phạt sau khi Nga tuyên bố động viên thêm 300.000 quân tham gia cuộc xâm lược Ukraine và ông Putin phê chuẩn kết quả của “cuộc trưng cầu dân ý” sáp nhập do Điện Kremlin dàn dựng mà Kyiv và phương Tây gọi là các cuộc bầu cử giả hiệu.

Ông Putin cảnh báo rằng Nga sẽ không bao giờ từ bỏ các khu vực đã sáp nhập —Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia — và sẽ bảo vệ chúng như một phần lãnh thổ có chủ quyền của mình.

Cả hai viện của Quốc hội Nga sẽ họp vào tuần tới để thông qua các hiệp ước cho các khu vực gia nhập Nga.

Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen nói, “Chúng tôi sẽ không đứng nhìn Putin cố gắng sáp nhận các phần đất của Ukraine một cách gian lận.”

“Bộ Ngân khố và chính phủ Hoa Kỳ đang thực hiện hành động sâu rộng ngày hôm nay để tiếp tục làm suy yếu tổ hợp công nghiệp quân sự vốn đã xuống cấp của Nga và làm suy yếu khả năng tiến hành chiến tranh bất hợp pháp của nước này”.

Ngoại trưởng Antony Blinken nói Hoa Kỳ “dứt khoát bác bỏ nỗ lực gian lận của Nga nhằm thay đổi biên giới của Ukraine được quốc tế công nhận”.

Ông nói: “Đây là một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.”

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cũng đã nói chuyện với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Nội dung cuộc trò chuyện đã phát hoạ “cam kết vững chắc của Hoa Kỳ và NATO đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ và Cộng hòa trong tuần này cáo buộc chính quyền Biden đã cam kết nhiều hơn khả năng cung cấp về độ hiệu quả và nhanh chóng đối với các vòng chế tài ban đầu nhắm vào nước Nga và làm tổn hại khả năng của Putin trong việc duy trì cuộc chiến tại Ukraine.

Bị thúc ép bởi các nhà lập pháp trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện để xác định các chế tài có thể buộc chấm dứt cuộc xâm lược của Nga, trợ lý Bộ trưởng Ngân khố Elizabeth Rosenberg, một trong những kiến trúc sư chịu trách nhiệm hoạch định kế hoạch chế tài, cho biết Mỹ phải tập trung trên hết vào việc kiềm chế lượng dầu kỷ lục và lợi nhuận từ khí đốt của Nga, vốn là những thứ giúp Nga vượt qua các đòn trừng phạt tài chính của thế giới và tiếp tục chiến tranh.

Mỹ và các đồng minh châu Âu đang gấp rút hoàn tất thỏa thuận về một biện pháp mà họ hy vọng sẽ thực hiện được mục tiêu đó và mang lại cú đấm hạ gục đã hứa hẹn từ lâu đối với nền kinh tế Nga: Đặt giá trần lên dầu xuất khẩu bằng đường hàng hải của Nga, điều đó sẽ ảnh hưởng lên giá dầu mà ông Putin có thể bán trên thị trường toàn cầu.

Các quan chức Bộ Ngân khố và Ngoại giao cũng đang kêu gọi gia tăng các chế tài đối với các nhà cung cấp vũ khí và công nghệ cao của Nga. Họ nói rằng cùng nhau, các biện pháp trừng phạt trong hai lĩnh vực đó có thể làm cho khả năng tài trợ cho cuộc chiến tại Ukraine trở nên không bền vững.

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu đã áp đặt các chế tài tài chính đáng kể đối với Nga, giới lãnh đạo và các nhà tài phiệt giàu có gắn liền với Putin.

Các đồng minh đã tấn công vào lượng dự trữ của Ngân hàng Trung ương, vốn là nền tảng cho nền kinh tế Nga; đồng thời ngăn cản nhiều ngân hàng Nga tham gia mạng lưới tài chính toàn cầu quan trọng, SWIFT.

Trong khi đó, chiến tranh đang có tác động tàn khốc đối với nền kinh tế toàn cầu và đã góp phần làm gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng và lương thực trên toàn thế giới.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế tuần này cho biết nền kinh tế toàn cầu sẽ mất 2,8 nghìn tỷ đô la sản lượng vào năm 2023 vì chiến tranh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG