Đường dẫn truy cập

Truyền hình trung ương Trung Quốc phản bác luận điệu phương Tây về dân số suy giảm


Trung Quốc đối mặt với vấn đề dân số suy giảm và già hóa.
Trung Quốc đối mặt với vấn đề dân số suy giảm và già hóa.

Hôm thứ Năm 20/4, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV bình luận rằng truyền thông phương Tây khi đưa tin Ấn Độ vượt Trung Quốc về dân số đã cố tình lờ đi sự phát triển của Trung Quốc, sử dụng chủ đề đó để "nói xấu" nước này và cổ súy cho việc tách rời quan hệ thương mại.

Bài xã luận với ngôn từ gay gắt của CCTV cho rằng truyền thông phương Tây có ẩn ý là sự phát triển của Trung Quốc trong những năm gần đây hiện đang gặp "rắc rối lớn" và khi mối lợi từ nhân khẩu học của Trung Quốc mất đi, đất nước này sẽ suy thoái và nền kinh tế toàn cầu cũng sẽ bị ảnh hưởng.

“Họ đã vu khống hết cỡ và Trung Quốc đã phát triển hết cỡ, tạo nên kỳ tích phát triển kinh tế bền vững và ổn định với dân số khổng lồ”, đài CCTV nói.

Ấn Độ đang vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới và sẽ có dân số nhiều hơn gần 3 triệu người so với nước láng giềng vào giữa năm nay, dữ liệu do Liên Hiệp Quốc công bố hôm 19/4 cho thấy.

“Mỹ đang tăng cường nỗ lực nhằm kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc cũng như ủng hộ việc tách rời thương mại hơn nữa, và họ tìm thấy những điểm mới để mà phóng đại từ báo cáo của Liên Hiệp Quốc”, vẫn lời của CCTV. Đài này nói thêm rằng phương Tây chỉ đơn thuần đánh đồng quy mô dân số với thành tựu phát triển.

"Những lời lẽ thổi phồng như vậy thiếu hiểu biết cơ bản về quy luật phát triển dân số. Với sự phát triển của xã hội loài người ngày nay, việc giảm tỷ lệ sinh và giảm ý muốn sinh con là những vấn đề chung mà toàn thế giới phải đối mặt", CCTV nhận định, và nói thêm rằng các nước phát triển phương Tây nhìn chung đều đã phải đối mặt với các vấn đề như thiếu lao động.

Năm ngoái, dân số Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên sau 6 thập kỷ, một bước ngoặt lịch sử được dự báo sẽ mở ra một giai đoạn giảm dân số kéo dài, với những tác động sâu sắc đến nền kinh tế nước này và thế giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng những mối lợi từ dân số không chỉ phụ thuộc vào số lượng mà còn phụ thuộc vào chất lượng.

"Dân số thật quan trọng nhưng tài năng cũng quan trọng... Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp tích cực để đối phó với tình trạng già hóa dân số", ông Uông nói với các phóng viên hôm 19/4.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG