Đường dẫn truy cập

Ukraina bắt đầu thành lập chính phủ đoàn kết quốc gia


Phụ nữ bật khóc trước nơi tưởng niệm những người biểu tình thiệt mạng ở Kiev, Ukraina, ngày 23/2/2014.
Phụ nữ bật khóc trước nơi tưởng niệm những người biểu tình thiệt mạng ở Kiev, Ukraina, ngày 23/2/2014.
Không có tin tức về việc Tổng thống bị bãi nhiệm của Ukraina Viktor Yanukovych hiện đang ở đâu hôm nay, Chủ nhật, một ngày sau khi ông rời khỏi Kiev, và thủ lãnh đối lập Yulia Tymoshenko được trả tự do.

Các nhân viên an ninh biên phòng cho biết một chiếc máy bay dự định sẽ chở ông Yanukovych đến một nơi không được biết rõ hôm thứ Bảy đã không được cho phép cất cánh.

Thủ lãnh đảng đối lập Vitali Klitschko hôm nay nói rằng nhà lãnh đạo bị bãi nhiệm phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tình trạng bạo động gây chết người trong mấy ngày qua tại Ukraina.

Ông Klitschko nói với các phóng viên báo chí khi một đám đông người Ukraina vẫn còn tập trung tại một khu vực ở thủ đô Kiev, trung tâm của các cuộc biểu tình đã xảy ra chết người trong mấy ngày qua. Ðám đông hình như muốn chờ xem thông cáo về chuyện gì sẽ diễn ra kế tiếp.

Trong khí đó, Quốc hội Ukraina đã mở phiên họp đặc biệt hôm nay, Chủ nhật, trong nỗ lực bắt đầu thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia mới.

Hôm qua, Quốc hội đã biểu quyết bãi nhiệm Tổng thống Yanukovych và quyết định tổ chức bầu cử sớm vào ngày 25 tháng 5. Quốc hội cũng bầu ra một chủ tịch mới là ông Oleksandr Turchynov, một đồng minh lâu năm của bà Tymoshenko. Ông Turchynov tạm thời đảm nhận các trách nhiệm của tổng thống. Cựu chủ tịch quốc hội và là một người ủng hộ chính phủ, ông Volodymyr Rybak, đã từ chức.

Người dân Ukraina đã chào đón cựu thủ tướng vừa được thả khỏi tù, bà Tymoshenko, như là một vị anh hùng khi bà đến nói chuyện với những người biểu tình ở thủ đô Kiev hôm thứ Bảy. Bà kêu gọi họ tiếp tục bày tỏ phản đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG