Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo 'thảm họa' nếu không trả nợ đúng hạn


Mối đe dọa về việc Hoa Kỳ không trả được nợ sẽ có 'ảnh hưởng vô cùng to lớn trên khắp thế giới'.
Mối đe dọa về việc Hoa Kỳ không trả được nợ sẽ có 'ảnh hưởng vô cùng to lớn trên khắp thế giới'.

Giới hạn trần nợ của Mỹ

Giới hạn trần nợ của Mỹ

- Là tổng số tiền mà chính phủ Mỹ có thể vay mượn để làm tròn các nghĩa vụ pháp lý hiện thời.
- Những nghĩa vụ này gồm An sinh xã hội, chương trình bảo hiểm xã hội Medicare, tiền lương quân đội, lãi suất nợ quốc gia, tiền thuế hoàn lại.
- Nâng giới hạn trần nợ không cho phép những khoản cam kết chi tiêu mới.
- Không nâng giới hạn trần nợ sẽ khiến chính phủ mất khả năng thực hiện nghĩa vụ pháp lý
-Từ năm 1960, Quốc hội đã nâng giới hạn trần nợ 78 lần.

Nguồn: Bộ Tài chính Mỹ
Bộ Tài chính Hoa Kỳ cảnh báo rằng có thể có ảnh hưởng “hết sức tai hại” tới nền kinh tế trên khắp thế giới nếu Hạ Viện không gia tăng mức trần vay nợ của Hoa Kỳ trong những ngày sắp tới để nước này khỏi rơi vào tình trạng không làm tròn nghĩa vụ tài chánh của mình.

Khi Hoa Kỳ tới gần mức trần vay nợ hiện nay là 16,7 ngàn tỉ đôla, Bộ Tài chính đưa ra một phúc trình hôm thứ Năm phác họa tai họa họa mà họ nói là có thể xảy ra nếu nước này hết tiền để chi trả những khoản nợ kể cả tiền lời mà Hoa Kỳ đã vay của nước ngoài.

Bộ Tài chính nói rằng “một vụ không trả nợ đúng hạn sẽ là chuyện từ trước tới nay chưa từng có, và có tiềm năng đem lại 'tai họa': các thị trường chứng khoán có thể bị đóng băng, trị giá đô la Mỹ có thể sụt giảm, lãi suất của Hoa Kỳ có thể gia tăng đột ngột, tình trạng tiêu cực tràn lan có thể tác động đến khắp nơi trên thế giới, và có thể xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chánh và suy thoái kinh tế như năm 2008 hoặc tệ hơn.”

Chính phủ Hoa Kỳ đã bước sang ngày thức ba của tình trạng đóng cửa một phần trong vụ bế tắc về dự luật ngân sách giữa Tổng thống Obama, một thành viên Đảng Dân Chủ, và các thành viên Đảng Cộng Hòa đối lập tại Hạ Viện. Tổng thống Obama nói rằng, Hạ Viện cần hành động mau chóng để tránh một cuộc khủng hoảng mới liên quan tới mức trần vay nợ, mà Hoa Kỳ có thể gặp phải vào ngày 17-10-2013.

Không trả nợ đúng hạn có thể mang lại những hậu quả tai hại: Các thị trường chứng khoán có thể bị đóng băng, trị giá đôla Mỹ có thể sụt giảm, lãi suất của Hoa Kỳ có thể gia tăng đột ngột, tình trạng tiêu cực tràn lan có thể tác động đến khắp nơi trên thế giới, và có thể xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chánh và suy thoái kinh tế như năm 2008 hoặc tệ hơn.
Hoa Kỳ và Đan Mạch là các nước dân chủ duy nhất trên thế giới áp đặt mức trần vay nợ, khi các quốc gia khác chọn biện pháp vay những gì họ cần để tài trợ cho các hoạt động của họ mà không đặt ra một giới hạn. Một giáo sư dạy môn kinh doanh tại Trường đại học Michigan, ông Erik Gordon, nói với đài VOA rằng, Hoa Kỳ đã toan tính nhưng không thành công bao nhiêu, để ngăn chặn những chi tiêu của họ.

Mức trần vay nợ của Hoa Kỳ đã gia tăng hơn 100 lần trong thế kỷ trước, đôi khi khá đều đặn, vào những lúc khác, sau các vụ tranh luận kéo dài với các nhà lập pháp từ đảng chính trị không kiểm soát được Tòa Bạch Ốc thường hay tố cáo nhà lãnh đạo đất nước là chi tiêu thiếu thận trọng.

Giám đốc điều hành các ngân hàng lớn đến Tòa Bạch Ốc để gặp Tổng thống Obama.
Giám đốc điều hành các ngân hàng lớn đến Tòa Bạch Ốc để gặp Tổng thống Obama.
Tổng thống Obama giờ đây nói ông muốn Hạ Viện gia tăng giới hạn vay nợ mà không thương thảo về các chính sách liên quan tới ngân sách quốc gia và thuế khóa với phe đối lập của ông là Đảng Cộng Hòa. Nhưng khi còn là một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, ông Obama bỏ phiếu chống lại một sự gia tăng mức trần vay nợ khi một thành viên Đảng Cộng Hòa, ông George W. Bush, là Tổng thống.

Giám đốc điều hành ngân hàng đầu tư khổng lồ Hoa Kỳ Goldman Sachs, ông Lloyd Blankfein, đã gặp Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ốc trong tuần này cùng với các giám đốc ngân hàng quan trọng khác. Ông Blankfein nói rằng điều bó buộc là không để Hoa Kỳ bị rơi vào tình trạng không làm tròn nghĩa vụ tài chánh.

Giáo sư dạy môn kinh doanh tại Trường đại học Michigan, ông Gordon nói rằng không ai biết điều gì sẽ xảy ra nếu Hoa Kỳ hết tiền để trả nợ và mức trần vay nợi không gia tăng.

Ông Gordon nói rằng ngay cả mối đe dọa về việc Hoa Kỳ không trả được nợ sẽ có “ảnh hưởng vô cùng to lớn trên khắp thế giới” trong niềm tin của các nhà đầu tư vào những chứng khoán của chính phủ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG