Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán không bị ảnh hưởng vì chính phủ Mỹ đóng cửa


Các nhà giao dịch làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán New York
Các nhà giao dịch làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán New York
Thị trường chứng khoán thế giới phản ứng một cách bình tĩnh trước vụ chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa một phần.

Thị trường Châu Á chấm dứt ngày giao dịch hôm thứ Ba có tăng có giảm, trong khi những chỉ số chính tại Châu Âu ở Frankfurt và Paris gia tăng hơn 1%. Thị trường Hoa Kỳ cao hơn trong phiên giao dịch buổi chiều tại New York.

Tuy nhiên, giá đôla Mỹ hạ so với các chỉ tệ thế giới, vì có lo ngại rằng vụ đóng cửa chính phủ đầu tiên trong 17 năm nay có thể sẽ có ảnh hưởng đến tình trạng phục hồi chậm chạp của nền kinh tế Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Một công ty khảo cứu thị trường HIS ước tính rằng việc ngưng làm việc tại nhiều cơ quan chính phủ và việc cho nghỉ 800 ngàn nhân viên chính phủ sẽ làm thiệt hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ 300 triệu đôla một ngày.

Các nhà phân tích nói rằng tác dụng của một vụ đóng cửa ngắn hạn có thể tương đối nhỏ đối với tăng trưởng kinh tế. Nhưng một kinh tế gia Hoa Kỳ, ông Jim OSullivan thuộc tổ chức High Frequency Economics, nói rằng ảnh hưởng này có thể tệ hại thêm nếu vụ đóng cửa kéo dài hơn một vài ngày.

Chi tiêu của người tiêu thụ chiếm khoảng 70% nền kinh tế Hoa Kỳ. Các nhà phân tích nói rằng cơ may của nền kinh tế Mỹ có thể bị ảnh hưởng rộng hơn nếu những lo ngại kéo dài về việc Tòa Bạch Ốc và Hạ Viện không thể đạt được một thỏa thuận để chấm dứt tình trạng bế tắc liên quan tới ngân sách của chính phủ và việc thi hành đạo luật mà Tổng thống Obama đã ký ban hành, việc cải tổ hệ thống chăm sóc sưc khỏe giờ đây đã có hiệu lực.

Các thị trường chứng khoán thế giới có vẻ như quan tâm nhất tới vấn đề liệu Hạ Viện Mỹ và ông Obama có thể đạt được một thỏa thuận về việc gia tăng giới hạn vay nợ của nước này 16,7 ngàn tỉ đô la hay không.

Hoa Kỳ hy vọng có thể đạt được giới hạn vay nợ chậm nhất là ngày 17 -10-2013. Ở thời điểm đó Hoa Kỳ sẽ không còn tiền để trả tất cả các khoản nợ của mình. Hoa Kỳ, lần đầu tiên, có thể không làm tròn nghĩa vụ tài chánh, trong đó có việc chi trả các công khố phiếu do các nhà đầu tư nước ngoài làm chủ.

Nhiều nhà phân tích chính trị và kinh tế nói rằng một vụ không trả được nợ đúng hạn của Hoa Kỳ sẽ gây đảo lộn cho thị trường tài chánh thế giới. Nhưng ông OSullivan nói rằng ông không nghĩ là Washington lại vô trách nhiệm đến mức có thể cho phép đất nước không trả được nợ đúng hạn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG