Đường dẫn truy cập

Mỹ cam kết tiếp tục cung cấp tình báo cho Ukraine


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price.

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tiến hành cung cấp tình báo cho Ukraine sau những thay đổi nhân sự gần đây trong giới thân cận của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố ngày 18/7.

Ông Zelenskyy đã cách chức người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine và tổng công tố Ukraine, trong cuộc thanh trừng nội bộ lớn nhất của Kyiv, với lý do họ đã thất bại trong việc loại bỏ gián điệp Nga.

Ông Zelenskyy thừa nhận rằng hai đồng minh của ông - Giám đốc cơ quan an ninh SBU Ivan Bakanov và Tổng công tố Iryna Venediktova - đã thất bại trong việc diệt tận gốc những “kẻ phản bội” trong tổ chức của họ.

“Chúng tôi tiếp xúc hàng ngày với các đối tác Ukraine ... Chúng tôi không đầu tư vào cá nhân, chúng tôi đầu tư vào các định chế” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi có mối quan hệ chia sẻ thông tin tình báo với các đối tác Ukraine ... Chúng tôi tiếp tục tiến hành điều đó”, ông nói thêm.

Hơn 60 quan chức từ cơ quan an ninh SBU của ông Bakanov và văn phòng công tố đang có những hoạt động chống lại Ukraine trên lãnh thổ do Nga chiếm đóng, và 651 vụ án phản quốc và cộng tác đã được mở nhắm vào các quan chức thực thi pháp luật, ông Zelenskyy cho biết trước đó.

Ông Zelenskyy, được biết đến rộng rãi trên vũ đài thế giới như một nhà lãnh đạo quyết định trong thời chiến, trước cuộc xâm lược đã bị chỉ trích bởi những cáo buộc rằng ông đã chỉ định bạn bè và những người ‘ngoại cuộc’ vào những công việc mà họ không có chuyên môn.

Ông Bakanov là một người bạn từ thời thơ ấu của ông Zelenskyy từng giúp điều hành công việc truyền thông của ông Zelenskyy trong suốt sự nghiệp truyền hình của ông Zelenskyy. Sau đó, ông lãnh đạo chiến dịch mà ông Zelenskyy được bầu áp đảo.

Bà Venediktova, một luật gia đã tham dự cuộc họp tuần trước ở La Haye thảo luận về nỗ lực quốc tế truy tố tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine, đã tư vấn cho ông Zelenskyy về cải cách tư pháp kể từ khi ông tham gia chính trường.

Trong một thông tin khác liên quan, đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, sẽ phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ vào sáng ngày 20/7, văn phòng Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi cho biết hôm 18/7.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG