Đường dẫn truy cập

Một người Anh chết trong khi bị giam giữ ở khu vực ly khai miền đông Ukraine


Darya Morozova, thanh tra nhân quyền tại vùng ly khai Donetsk (ảnh tư liệu).
Darya Morozova, thanh tra nhân quyền tại vùng ly khai Donetsk (ảnh tư liệu).

Một quan chức của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cho biết hôm thứ Sáu 15/7 rằng một người Anh bị họ giam giữ vừa chết. Người này đã bị quân ly khai do Nga hậu thuẫn ở Ukraine bắt giữ và bị cáo buộc là lính đánh thuê.

Một tổ chức thiện nguyện của Anh xác nhận tin ông Paul Urey, 45 tuổi, đã chết. Tổ chức này mô tả ông là một nhân viên nhân đạo và phủ nhận chuyện ông có bất kỳ gốc gác quân sự nào.

Theo Presidium Network, tổ chức thiện nguyện đã tư vấn cho ông về vấn đề an toàn vào cuối tháng 4, ông Urey bị bắt ở miền đông nam Ukraine trong khi cố giúp một phụ nữ rời khỏi lãnh thổ do Nga kiểm soát. Người phụ nữ này được phép đi đến Anh.

Ông Urey bị quân ly khai DPR chặn lại tại một trạm kiểm soát, bị bắt giữ và buộc tội "có các hoạt động của lính đánh thuê". DPR là một thực thể ly khai chỉ được Nga, Syria và Triều Tiên công nhận.

Presidium Network cho biết Bộ Ngoại giao Anh đã thông báo cho gia đình ông Urey về việc ông đã mất.

Daria Morozova, người có chức danh “thanh tra nhân quyền” của DPR, cho biết trên mạng xã hội rằng ông Urey bị tiểu đường và các vấn đề về hô hấp, thận và tim mạch.

"Về phía chúng tôi, tuy rằng ông ấy bị cáo buộc về các tội danh hình sự nghiêm trọng, song ông Paul Urey đã được trợ giúp y tế phù hợp. Tuy nhiên, với những chẩn đoán đó và do tình trạng căng thẳng, ông ấy đã qua đời vào ngày 10/7", bà ta nói.

Ông Urey và một người Anh khác, Dylan Healy, đã bị bắt giữ tại một trạm kiểm soát thuộc lực lượng ly khai vào cuối tháng 4.

Người đồng sáng lập Presidium Network, vốn đã liên lạc với ông Urey trước khi ông bị giam giữ, cho biết ông Urey bị bệnh tiểu đường cần được điều trị bằng cách tiêm insulin.

Ông Dominik Byrne nói với Reuters: “Nếu không có insulin và không được chăm sóc thích hợp, tính mạng của anh ấy không tránh được chuyện gặp nguy hiểm”.

Bộ Ngoại giao Anh và Hội Chữ thập đỏ đã có thể thực hiện các cuộc kiểm tra sức khỏe từ xa cho ông Urey qua điện thoại trong khi ông bị giam cầm, nhưng không ai ngoài những người giam giữ ông được tiếp xúc trực tiếp với ông kể từ cuối tháng 4, Byrne nói.

Ông Byrne nói thêm rằng không có bằng chứng nào cho thấy ông Urey có gốc gác quân sự và "không thể có chuyện" ông ấy "có các hoạt động của lính đánh thuê", dù chỉ là rất nhỏ.

"Bọn họ thực sự đang dùng những con người này như những con tốt chính trị trong cuộc xung đột này - điều đó thật đáng hổ thẹn", ông Byrne nói về lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn.

Còn có hai người Anh nữa và một người đàn ông Maroc bị bắt trong khi chiến đấu cho phía Ukraine, những người này đã bị kết án tử hình tại DPR vì các hoạt động đánh thuê.

Hai người Mỹ cũng đang bị giam giữ tại DPR và vẫn chưa bị buộc tội. Gia đình của họ nói rằng những người ly khai đang cố chốt lại một cuộc trao đổi tù nhân và thúc giục Hoa Kỳ liên lạc chính thức với lực lượng ủy nhiệm của Nga, điều có thể được coi là sự công nhận trên thực tế.

Gia đình của ông Urey hiện đang đề nghị DPR trao trả thi thể của ông ấy cho Anh, ông Byrne nói.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG