Đường dẫn truy cập

Triều Tiên: Ukraine không thể nói về chủ quyền trong khi tiếp tay cho Mỹ


Quốc kỳ Triều Tiên tại phái bộ nước này ở Geneva (ảnh tư liệu).
Quốc kỳ Triều Tiên tại phái bộ nước này ở Geneva (ảnh tư liệu).

Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm thứ Sáu 15/7 nói rằng Ukraine không có quyền nêu lên các vấn đề chủ quyền sau khi tham gia vào các hành động "bất công, bất hợp pháp" của Hoa Kỳ vi phạm chủ quyền của Bình Nhưỡng.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải một tuyên bố của bộ này sau khi Triều Tiên chính thức công nhận hai nước cộng hòa ly khai tự xưng do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine là các quốc gia độc lập.

Ukraine cắt đứt quan hệ với Triều Tiên sau động thái này, gọi đây là nỗ lực phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Trong khi đó, bộ ngoại giao của quốc gia bị cô lập đã bảo vệ quyết định của họ, nói rằng Ukraine đã tiếp tay cho các hành động do Mỹ đứng đầu, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt đối với các chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Triều Tiên cho rằng các chương trình hạt nhân và tên lửa của họ là biện pháp răn đe tự vệ, đồng thời cáo buộc Mỹ duy trì "chính sách thù địch" bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế và tổ chức các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc.

"Ukraine không có quyền nêu vấn đề hoặc phản đối việc chúng tôi thực thi chủ quyền hợp pháp của mình sau khi họ thực hiện một hành động cực kỳ thiếu công bằng và công lý giữa các quốc gia bằng cách tích cực tham gia chính sách thù địch bất công và bất hợp pháp của Mỹ trong quá khứ", Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với tất cả các nước tôn trọng chủ quyền của chúng tôi và đối xử thuận lợi với chúng tôi dựa trên các nguyên tắc bình đẳng chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ và tôn trọng lẫn nhau", bộ nói.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG