Đường dẫn truy cập

Mỹ cam kết thêm 180 triệu USD để ngăn nạn đói ở Nam Sudan


Hộp và túi thức ăn được dỡ xuống từ một máy bay trực thăng của Liên Hiệp Quốc ở Pibor.
Hộp và túi thức ăn được dỡ xuống từ một máy bay trực thăng của Liên Hiệp Quốc ở Pibor.

Bạo động ở Nam Sudan đã làm thất tán hơn 1,5 triệu người, buộc nhiều người phải sống trong những nơi tạm trú và các trại tị nạn. Mưa lớn trong những ngày gần đây đã làm ngập một trong những trại tị nạn lớn nhất ở miền Bắc nước này, thêm vào cho những người khốn khổ không còn chỗ nào để trốn chạy. Hôm thứ Ba, Hoa Kỳ cam kết trợ giúp thêm 180 triệu USD để giúp ngăn chặn nạn đói ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Các đặc sứ của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, nhóm họp ở thủ đô của Nam Sudan là Juba, kêu gọi các bên đối đầu hay đặt lợi ích của người dân lên trên những hậu quả và bộ mặt của riêng họ. Thông tín viên Zlatica Hoke của VOA có thêm chi tiết.

Mưa lớn ở Nam Sudan đã biến trại tị nạn ở Bentiu trở thành một đầm lấy. Có khoảng 40,000 người tạm trú ở đây phải sống với nước ngập bị ô nhiễm nước thải. Nhóm Bác sĩ Không Biên Giới gọi tình trạng này là “một sự sỉ nhục đối với phẩm giá con người”.

Ông Rolland thuộc Nhóm Bác sĩ Không Biên Giới cho biết: “Khu định cư đã bị ngập, nước ở khắp mọi nơi. Bạn có thể tưởng tượng người ta sống, người ta ngủ như thế nào. Rất nhiều người trong số họ rõ ràng là không ngủ bởi vì không có chỗ nào để ngủ. Phụ nữ phải đứng vào ban đêm để con cái có thể ngủ trên tay của họ”.

Đối với nhiều người tị nạn thì hoặc là ngập lụt hoặc là bạo động.

Phụ nữ phải đứng vào ban đêm để con cái có thể ngủ trên tay của họ.
Phụ nữ phải đứng vào ban đêm để con cái có thể ngủ trên tay của họ.

Cô Mary, một người tị nạn, nói: “Chúng tôi đang sống trong nước và ngoài kia, chúng tôi bị hủy hoại bởi chiến tranh. Chúng tôi đã đến đây và tại đây chúng tôi bị hủy hoại bởi nước. Chúng tôi không biết phải làm gì nữa”.

Các nhân viên cứu trợ nói rất nguy hiểm cho các phụ nữ rời trại để nhận nhiên liệu và thực phẩm cần được nấu chín để tránh nhiễm bẩn.

Ông Rolland cho biết: “Nhiều phụ nữ cho biết có nguy cơ bị hãm hiếp khi họ đi ra khỏi POC (khu vực bảo vệ thường dân), điều này đặt ra một vấn đề nghiêm trọng, làm thế nào mà chúng tôi có thể xoay sở, làm thế nào chúng tôi có thể ăn thực phẩm này mà không có nhiêu liệu để nấu nướng? Vấn đề là phải có sự bảo vệ cho những người đi ra bên ngoài để họ có chắc chắn có được những gì mà họ cần từ bên ngoài và trở về để phục vụ cho gia đình của họ”.

Nam Sudan chỉ mới thành lập được 3 năm. Ngay sau khi giành được độc lập từ Cộng Hòa Sudan, sự đấu tranh quyền lực giữa Tổng thống Salva Kiir và vị cựu phó Tổng thống của ông là ông Riek Machar đã khiến đất nước rơi vào một cuộc chiến mới giết chết hang ngàn người và toàn bộ các thị trấn bị thất tán.

Đặc sứ Samantha Power của Hoa Kỳ cho biết 50,000 trẻ em dưới 5 tuổi đang phải đối diện với cái chết vì nạn đói trong những tháng sắp tới.
Đặc sứ Samantha Power của Hoa Kỳ cho biết 50,000 trẻ em dưới 5 tuổi đang phải đối diện với cái chết vì nạn đói trong những tháng sắp tới.

15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đến thủ đô Juba hôm thứ Ba trong một nỗ lực để tìm giải pháp cho vấn đề bạo động đã bám chặt vào đất nước này kể từ tháng 12 năm ngoái. Đặc sứ Samantha Power của Hoa Kỳ cho biết 50,000 trẻ em dưới 5 tuổi đang phải đối diện với cái chết vì nạn đói trong những tháng sắp tới.

Bà Power nói: “Như tất cả các bạn biết đó, chuyện giết hại vẫn tiếp tục, mặc dù trên thực tế là việc chấm dứt chiến sự đã được ký kết. Cho tới nay, không có ngay cả việc gần như thực hiện chấm dứt chiến sự cần thiết để mang lại hòa bình và ổn định cho đất nước này và đưa nó trở lại trình trạng bình thường”

Bà Power cho biết chuyến thăm của Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh đến tầm quan trọng đối với lãnh đạo của Nam Sudan là phải theo sát cam kết của mình để thành lập một cơ cấu chính phủ chuyển tiếp trước cuộc tổng tuyển cử năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG