Đường dẫn truy cập

Lực lượng LHQ tập trung bảo vệ thường dân Nam Sudan


Binh sĩ thuộc lực lượng duy trì hòa bình canh bên ngoài trại của người dời cư trong thị trấn Bor, bang Jonglei, Nam Sudan
Binh sĩ thuộc lực lượng duy trì hòa bình canh bên ngoài trại của người dời cư trong thị trấn Bor, bang Jonglei, Nam Sudan
Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã đồng thanh biểu quyết thay đổi sứ mạng của Lực lượng Duy trì Hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan, quốc gia bị chiến tranh tàn phá, để tập trung vào việc bảo vệ các thường dân, thay vì vào việc xây dựng quốc gia.

Các vụ bạo động sắc tộc tại quốc gia trẻ nhất thế giới này đã xảy ra hồi tháng 12, sau nhiều tháng căng thẳng gây ra bởi quyết định của Tổng thống Salva Kiir, một người sắc tộc Dinka, bãi chức phó Tổng thống Riek Machar, một người sắc tộc Nuer.

Vụ xung đột này đã giết chết hằng ngàn người và khiến hơn 1,3 triệu người phải dời cư, trong đó có từ 75 ngàn tới 85 ngàn người phải tìm nơi nương náu trong các trại của lực lượng duy trì hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Hội đồng Bảo an này cho phép các binh sĩ Liên Hiệp Quốc sử dụng tất cả các phương tiện cần thiết để bảo vệ thường dân, theo dõi và điều tra về các vi phạm nhân quyền, trợ giúp việc phân phối phẩm vật cứu trợ và yểm trợ cho một cuộc đình chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG