Đường dẫn truy cập

LHQ: Lãnh đạo Nam Sudan có trách nhiệm mưu tìm hòa bình


Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và lãnh đạo phiến quân Riek Machar ký thỏa thuận hòa bình tại Addis Ababa, Ethiopia, 9/5/2014.
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và lãnh đạo phiến quân Riek Machar ký thỏa thuận hòa bình tại Addis Ababa, Ethiopia, 9/5/2014.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói bây giờ đã đến lúc Tổng Thống Nam Sudan Salva Kiir và thủ lãnh nổi dậy Riek Machar phải “tăng tốc để tiến tới hòa bình” cho đất nước họ.

Lên tiếng trước Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm qua, vài ngày sau khi lãnh đạo hai bên ký một thỏa thuận hòa bình, qui định việc chấm dứt nhiều tháng giao tranh và thành lập một chính phủ chuyển tiếp mới.

Tuy nhiên ông Tổng thư ký LHQ cũng bày tỏ quan ngại về những tin tức về những vụ vi phạm lệnh ngưng bắn, cũng như về tình hình nhân đạo ở Nam Sudan.

Ông Ban Ki-moon nói từ khi cuộc khủng hoảng khởi sự cách đây 5 tháng, hàng ngàn người Nam Sudan đã bị giết chết, những hành vi tàn ác đã được thực hiện bởi cả hai phía, và hơn 1 triệu người đã bị buộc phải dời cư, gần 5 triệu người cần được trợ giúp nhân đạo.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói thêm rằng nếu xung đột tiếp diễn, phân nửa dân số Nam Sudan gồm tổng cộng 12 triệu người hoặc sẽ phải dời cư bên trong lãnh thổ Sudan, hoặc trở thành người tỵ nạn ở các nước ngoài, hoặc bị lâm vào nạn đói và chết vào cuối năm nay.

Cả hai bên tố cáo lẫn nhau là đã vi phạm lệnh đình chiến sau khi thỏa thuận hòa bình được ký kết hôm thứ Sáu.

Hôm thứ hai, chính phủ Nam Sudan cho biết họ sẽ hoãn lại cuộc bầu cử tổng thống được hoạch định cho năm 2015 để giải quyết vấn đề hòa giải dân tộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG