Đường dẫn truy cập

Mỹ bất bình về việc Nga cấm tổ chức phi chính phủ phương Tây


Quỹ phát triển kinh tế từng được Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush ủng hộ.
Quỹ phát triển kinh tế từng được Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush ủng hộ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết lấy làm tiếc về quyết định của Nga cấm một quỹ phát triển kinh tế từng được Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush ủng hộ.

Tuyên bố ngày thứ Sáu của Hoa Kỳ được đưa ra vài giờ sau khi các công tố viên Nga loan báo Quỹ Mỹ-Nga và Pháp Trị (USRF) là một tổ chức “không được hoan nghênh” và cấm các công dân và các công ty Nga không được hợp tác với tổ chức này.

Các giới chức Mỹ mô tả quỹ này là một nỗ lực hợp tác với chính phủ Nga và các định chế quan trọng để tăng tiến việc phát triển kinh tế dài hạn và cai trị theo luật pháp. Truyền thông Nga mô tả nhiệm vụ của tổ chức là củng cố các mối quan hệ song phương bằng cách hỗ trợ cho một nền kinh tế thị trường—là những mục tiêu mà cả Tổng thống Putin và Tổng thống Bush đã ủng hộ mạnh mẽ tại hội nghị thượng đỉnh G8 vào năm 2006.

Tuy nhiên vào ngày thứ Sáu, một nữ phát ngôn viên của Tổng chưởng lý Nga nói lệnh cấm được ban hành sau khi nghiên cứu hoạt động của quỹ trên lãnh thổ Nga. Bà cũng nói chủ tịch quỹ, ông Mark Pomar, một công dân Mỹ, đã bị cấm không được vào Nga cho đến năm 2025 “vì những hoạt động chống lại quyền lợi của Nga.”

Lệnh cấm này là lệnh cấm thứ hai trong tuần qua của Moscow đối với một tổ chức phi chính phủ Mỹ, giữa lúc các mối quan hệ ngoại giao Mỹ-Nga tiếp tục trở nên gay gắt vì một loạt tranh chấp quân sự và ngoại giao.

Vào ngày 30 tháng 11 vừa qua, công tố viên Nga cấm một tổ chức từ thiện ủng hộ dân chủ do ông George Soros một tỉ phú Mỹ gốc Hungary sáng lập. Ông Soros đã thúc đẩy NATO có lập trường cứng rắn chống lại việc Nga dính líu đến miền đông Ukraine.

Việc Nga yểm trợ cho các phiến quân thân Nga tại miền đông Ukraine khiến cho Nga bị các nước phương Tây chế tài mạnh mẽ về kinh tế trong 18 tháng qua, và tiếp theo là những biện pháp trả đủa của Nga.

Mối quan hệ Nga Mỹ căng thẳng thêm trong tuần qua khi NATO mời Montenegro gia nhập Liên minh quân sự của 28 nước phương Tây.

Moscow nhiều lần than phiền về điều Nga mô tả là NATO bành trướng sang các lãnh thổ của các nước cộng sản trước đây, có lúc nằm trong hiệp ước Warsaw dưới thời Sô Viết cũ.

TT Hoa Kỳ và TT Nga đồng ý về cuộc chuyển tiếp ở Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:28 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG