Đường dẫn truy cập

Chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ 'vật thể không xác định' trên bầu trời Canada


Thủ tướng Canada Justin Trudeau.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Bảy nói rằng theo lệnh của ông, một máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã bắn hạ một "vật thể không xác định" khi nó bay cao trên vùng Yukon Territory của Canada.

Việc bắn hạ được thực hiện một ngày sau khi Hoa Kỳ có hành động tương tự trên bầu trời Alaska.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết, Bộ Chỉ huy Phòng Không Bắc Mỹ (NORAD), tổ chức kết hợp giữa Hoa Kỳ và Canada để cùng bảo vệ không phận của hai quốc gia, đã phát hiện ra vật thể bay ở độ cao lớn vào tối thứ Sáu trên vùng trời Alaska.

Hai máy bay F-22 từ Căn cứ chung Elmendorf-Richardson, Alaska, đã theo dõi chặt chẽ vật thể trên không phận Hoa Kỳ với sự hỗ trợ của máy bay tiếp nhiên liệu của Lực lượng Phòng không Quốc gia Alaska và dành thời gian quan sát vật thể, theo một tuyên bố từ phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pet Ryder.

Vật thể bay vào không phận Canada hôm thứ Bảy.

Tuyên bố của ông Ryder cho biết rằng Hoa Kỳ và Canada tiếp tục theo dõi vật thể này trong không phận Canada, với các máy bay CF-18 và CP-140 của Canada tham gia đội hình để đánh giá thêm về vật thể này.

Ông Trudeau đã trao đổi với Tổng thống Joe Biden, người cũng đã ra lệnh bắn hạ vật thể. Máy bay chiến đấu của Canada và Hoa Kỳ hoạt động như một phần của NORAD đã được triển khai, và máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã bắn hạ vật thể bằng tên lửa AIM 9X.

Sau đó, vào tối thứ Bảy tại Hoa Kỳ, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã đóng một số vùng không phận Montana.

FAA xác nhận với VOA News rằng không phận trên vùng trời Montana đã bị đóng đối với máy bay dân sự trong vài giờ vào tối thứ Bảy “để hỗ trợ các hoạt động của Bộ Quốc phòng (DOD)”. Dân biểu từ Montana Matt Rosendale cho biết một vật thể đã được phát hiện và “DOD sẽ tiếp tục nỗ lực quan sát và hạ vật thể vào buổi sáng”.

Một phát ngôn viên của FAA cho biết rằng không phận sau đó đã được mở lại.

Các máy bay chiến đấu F-22 của Hoa Kỳ hiện đã bắn hạ ba vật thể trên không phận Hoa Kỳ và Canada trong hơn bảy ngày qua. Đây là một diễn biến đáng kinh ngạc, đặt ra câu hỏi về những vật thể bay trên cao đó là gì và ai đã đưa chúng tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG