Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên có khả năng chế tạo thiết bị hạt nhân


Các thanh nhiên liệu hạt nhân đã dùng được lưu giữ trong một bể làm nguội tại cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, Bắc Triều Tiên.
Các thanh nhiên liệu hạt nhân đã dùng được lưu giữ trong một bể làm nguội tại cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, Bắc Triều Tiên.
Một phúc trình mới về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng dường như có khả năng chế tạo một số thiết bị hạt nhân, có thể cho phép miền Bắc tránh được các biện pháp chế tài thương mại quốc tế, và dễ dàng dấu giếm chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân của họ.

Các nhà nghiên cứu có trụ sở ở Hoa Kỳ đã phân tích một số hình ảnh và tài liệu từ Bắc Triều Tiên, nói rằng các tài liệu đó cho thấy những công cụ và những kỹ năng cần thiết để chế tạo các máy ly tâm.

Ngăn cản Bình Nhưỡng tiếp cận các lò ly tâm là một mục đích chủ yếu của các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc, vì các máy này có thể được dùng để chế tạo uranium được tinh luyện cao, là chất liệu có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Một chuyên gia về hạt nhân, ông Joshua Pollack, là một trong các tác gỉa của phúc trình vừa kể. Ông nói rằng trong các điều kiện Bắc Triều Tiên có thể tự chế tạo các máy ly tâm, thì những biện pháp hạn chế thương mại của quốc tế sẽ không mấy hiệu quả.

Hiện Bắc Triều Tiên đã chế tạo được các bom hạt nhân sử dụng chất plutonium, và thử nghiệm chúng 3 lần, vụ thử nghiệm mới nhất diễn ra hồi tháng Hai năm nay.

Viện nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế ở Washington đã công bố một phúc trình hồi tháng 8 cho thấy là Bắc Triều Tiên đã tăng gấp đôi cơ sở tinh luyện uranium của họ ở Yongbyon.

Việc phân tích các hình ảnh vệ tinh hồi đầu tháng này do Viện Nghiên cứu Mỹ-Nam Triều Tiên ở Đại học Johns Hopkins cũng cho thấy những dấu hiệu là các cơ sở chế tạo plutonium của Bắc Triều Tiên đã được khởi động lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG