Đường dẫn truy cập

Muỗi truyền virut Zika được tìm thấy ở thủ đô Washington


Muỗi vằn Aedes aegypti truyền virus Zika.
Muỗi vằn Aedes aegypti truyền virus Zika.

Tìm hiểu về virut Zika

Tìm hiểu về virut Zika

Virut do muỗi lây truyền được xác định ở Uganda vào năm 1947.

Được biết virut lưu chuyển ở châu Phi, châu Mỹ và châu Á.

Khoảng 20% những người bị lây nhiễm lâm bệnh

Các triệu chứng bệnh tương tự như sốt dengue và bệnh Chikungunya, do cùng loại muỗi lây truyền

Các tác động thông thường nhất là sốt, xây xát, đau khớp và đỏ mắt; kéo dài từ 2 đến 7 ngày

Các trường hợp tử vong là hiếm

Cách phòng chống tốt nhất là ngừa bị muỗi đốt

Nguồn: WHO và Cơ quan Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC)

Virus Zika do muỗi vằn Aedes aegypti lan truyền. Trong lúc sự chú ý của nhiều người tập trung vào ảnh hưởng của loài muỗi này ở Châu Mỹ La Tinh, một nhà sinh vật học đã tìm thấy loại muỗi này ở ngay thủ đô Washington. Thông tín viên Alberto Pimienta của đài VOA tường thuật.

Ông Andrew Lima là một nhà sinh vật học chuyên nghiên cứu muỗi.
Năm 2011, một người bạn nhờ ông giúp đỡ để diệt muỗi tại căn chung cư trong khu vực gần trụ sở Quốc hội Mỹ.

Những gì mà ông Lima phatgi đã làm cho ông hết sức ngạc nhiên.

"Khi tới chỗ anh ấy ở và trông thấy con muỗi đầu tiên ở đó, tôi liền đập chết nó, rồi tôi nhìn kỹ và nhận ra đó chính là loài muỗi vằn Aedes aegypti. Đây là loài muỗi gây sốt rét vàng da và cũng là loài muỗi lan truyền virus sốt dengue, virus sốt đi khòm lưng và virus Zika."

Đó không phải là một sự việc đơn lẻ.

Trong 5 năm qua, ông Lima đã tới thăm khu xóm gần Điện Capitol và tiếp tục thấy có muỗi vằn ở đây. Ông cho biết thêm như sau.

"Không có sự hiện diện của yếu tố di truyền mới. Điều này có nghĩa là trước đây một khối muỗi vằn đã có ở nơi này và bằng một cách nào đó chúng đã có thể tiếp tục tồn tại qua những tháng mùa đông."

Ông Lima nói rằng có lẽ muỗi đã tìm cách để sống còn qua mùa đông lạnh giá bằng cách tìm kiếm nơi trốn núp ở gầm cầu, trong bụi rậm hoặc những tầng hầm của các toà nhà và đẻ trứng ở những vũng nước gần đó.

Mặc dầu vậy, ông nghĩ rằng sự cảnh báo về loài muỗi truyền virus Zika này ở Washington không nên ở mức cao. Ông giải thích như sau.

"Điều này có liên hệ rất nhiều với những sự khác biệt là ở đây chúng ta có ít nơi sinh sống ngoài trời, dân chúng ở đây có máy điều hoà không khí và nhà ở của họ có đủ cửa lưới và cửa sổ, trong khi ở vùng nhiệt đới thì có nhiều không gian ngoài trời hơn trong cuộc sống của người dân."

Tuy muỗi vằn ở Washington có thể không tạo ra một mối đe dọa lớn, ông Lima nghĩ rằng chúng sẽ tiếp tục có mặt. Ông cho biết tình trạng tăng nhiệt toàn cầu cũng có thể là một yếu tố làm cho muỗi Aedes aegypti có mặt ở những nơi khá xa về hướng bắc như vậy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG