Đường dẫn truy cập

MSF nghi ngờ kết quả điều tra của Mỹ về vụ oanh kích bệnh viện ở Afghanistan


Ông Christopher Stokes, Tổng giám đốc Hội Y sĩ Không biên giới, đứng trước cổng bệnh viện bị quân đội Mỹ oanh kích nhầm vào ngày 15/10/2015.
Ông Christopher Stokes, Tổng giám đốc Hội Y sĩ Không biên giới, đứng trước cổng bệnh viện bị quân đội Mỹ oanh kích nhầm vào ngày 15/10/2015.

Người đứng đầu Hội Y sĩ Không biên giới hôm 25/11 lặp lại yêu cầu về một cuộc điều tra độc lập, sau khi quân đội Mỹ công bố một bản báo cáo về vụ tấn công gây nhiều chết chóc tại bệnh viện của tổ chức từ thiện này ở thành phố Kunduz, Afghanistan, hồi đầu tháng 10. Thông tín viên Michael Brown của đài VOA gửi về bài tường thuật.

Viên tướng chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Afghanistan cho biết cuộc điều tra của quân đội Mỹ đã xác định rằng những lỗi lầm của con người là nguyên do dẫn tới vụ oanh kích nhắm vào bệnh viện của Hội Y sĩ Không biên giới tại Afghanistan ngày 3/10.

Đại tướng Lục quân John Campell phát biểu như sau tại cuộc họp báo hôm thứ Tư ở Kabul.

"Bản báo cáo xác định rằng vụ oanh kích của Mỹ vào trung tâm điều trị chấn thương của Hội Y sĩ Không biên giới tại thành phố Kunduz của Afghanistan là kết quả trực tiếp của những lỗi lầm của con người cộng thêm với những sai sót về thủ tục và sự trục trặc của các hệ thống máy móc. Lúc đó, các lực lượng Mỹ có dính líu trực tiếp trong vụ việc này không biết khu nhà mà họ nhắm tấn công là trung tâm điều trị chấn thương của Hội Y sĩ Không biên giới".

Kết quả cuộc điều tra của quân đội Mỹ cho thấy các lực lượng Mỹ đã xác định lầm một mục tiêu ở Kunduz, dẫn tới chỗ oanh kích lầm vào bệnh viện trong nửa giờ đồng hồ, giết chết 30 người, phần lớn là bác sĩ và bệnh nhân.

Tuy quân đội Mỹ chính thức nhận trách nhiệm, người đứng đầu Hội Y sĩ Không biên giới, ông Jason Cone, vẫn còn nghi ngờ về giá trị của bản báo cáo này.

"Chúng tôi kinh ngạc về việc họ vẫn cứ bắn phá một mục tiêu, mà trên cơ bản họ không biết là họ đang bắn vào những gì. Và việc không thể phân biệt một mục tiêu quân sự với một địa điểm dân sự trên cơ bản là một sự bất cẩn vô cùng tệ hại. Và tôi nghĩ rằng vụ việc đó đòi hỏi một cuộc điều tra độc lập, chứ không phải một cuộc điều tra của những người có dính líu trong vụ xung đột như chính phủ Mỹ. Và vì vậy, hôm nay chúng tôi lập lại yêu cầu là phải tiến hành một cuộc điều tra độc lập".

Đại tướng Campbell cho biết một số nhân viên quân đội dính líu tới vụ này đã bị đình chỉ công tác trong lúc chờ đợi những quyết định về biện pháp kỷ luật.

Ông cũng nói rằng Hoa Kỳ muốn giúp Hội Y sĩ Không biên giới xây lại bệnh viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG