Đường dẫn truy cập

Một số người Mỹ gốc Somali tham gia cuộc chiến chống chính phủ Syria


Các nhà điều tra liên bang Mỹ nói có tới 15 người đàn ông Mỹ gốc Somali mới đây đã lên đường sang Syria để gia nhập với các phần tử chủ chiến Hồi giáo đang chiến đấu để lật đổ chính phủ của Tổng Thống Bashar al-Assad.

Các nhân viên của Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ -FBI, tại bang Minnesota ở miền Bắc Hoa Kỳ tin rằng nhóm người này đã khởi hành từ khu vực Minneapolis-St. Paul trong vài tháng vừa qua. Hai thành phố đôi này có một cộng đồng người Somali đông đảo.

Người phát ngôn của FBI Kyle Loven hôm thứ Năm nói rằng nhà chức trách đang tìm cách xác định danh tính của nhiều người Mỹ gốc Somali khác, cũng đang tính tới chuyện lên đường sang Syria để gia nhập các tổ chức chủ chiến.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho ban tiếng Somali của Đài VOA, ông Loven cho biết nhà chức trách cũng đang điều tra bằng cách nào những thanh niên Mỹ gốc Somali này đã bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa cực đoan.

Nhân viên FBI Loven nói có một số trang web của các thành phần jihad trên mạng internet. Trên mạng cũng có một số video đặc biệt nhắm vào đàn ông gốc Somali ở Minneapolis. Theo lời ông thì cơ quan FBI đang tìm cách xác định xem liệu có một đường dây tại Minneapolis để tuyển mộ người hay không.

FBI nói các phần tử chủ chiến có liên hệ tới nhóm al-Shabab của Somalia đã phát động một chiến dịch tuyển mộ tương tự tại Hoa Kỳ, không lâu sau khi tổ chức có liên hệ với al-Qaida này được thành lập hồi năm 2007.

Các giới chức nói có ít nhất 2 chục người Mỹ gốc Somali, phần lớn trong khu vực Minneapolis, đã gia nhập tổ chức al-Shabab ở Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG