Đường dẫn truy cập

Syria: 14 thường dân ở Aleppo chết mỗi ngày vì các cuộc không kích


Cảnh đổ nát vì bom ở Aleppo, Syria 28/5/14
Cảnh đổ nát vì bom ở Aleppo, Syria 28/5/14
Một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền Syria nói các cuộc không kích của chính phủ đã giết gần 2.000 thường dân trong năm nay ở bên trong và chung quanh Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria hôm thứ Sáu cho biết 567 trẻ em và 283 phụ nữ nằm trong số những người thiệt mạng tại thành phố miền bắc, một cứ địa của các chiến binh đối lập.

Con số này, dựa trên các tiếp xúc tại chổ của tổ chức có trụ sở tại Anh này, lên đến con số 14 thường dân bị giết mỗi ngày từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 29 tháng 5.

Ông Rami Abd al-Rahman thuộc Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói với Đài VOA là bạo động tiếp diễn làm cho không thể nào tổ chức được cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 3 tháng 6 một cách tự do và công bằng như dự trù.

Ông al-Rahman nói chính phủ tổ chức bầu cử Tổng thống nhưng đang giết người dân của mình, giết thường dân của mình và giết khoảng 600 trẻ em trong vài tháng qua chỉ trong một khu vực. Chính phủ nói hiện nay dân chúng có thể đi bầu cử dân chủ. Chính phủ Syria nên trực tiếp ra tòa và vào tù.

Tổng thống Bashar al-Assad dự trù sẽ dễ dàng thắng cử một nhiệm kỳ Tổng thống thứ ba nữa trong cuộc bầu cử. Các tổ chức đối lập và nhiều quan sát viên quốc tế bác bỏ cuộc bầu cử vì cho rằng đây là một trò hề.

Có hơn 150.000 người thiệt mạng trong cuộc nội chiến Syria bắt đầu cách đây 3 năm sau khi Tổng thống Assad đáp ứng bằng vũ lực đối với những cuộc biểu tình chống lại việc cai trị của ông.

Giao tranh đặc biệt dữ dội tại Aleppo hiện đang bị chia đôi giữa chính phủ và lực lượng nổi dậy.

Máy bay và trực thăng của chính phủ bắt đầu chiến dịch oanh tạc vào tháng 12 năm ngoái, thường sử dụng bom thùng gây nên những thiệt hại không chừa một ai và bị các tổ chức nhân quyền lên án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG