Đường dẫn truy cập

1/3 người Mỹ gốc Á chưa quyết định bầu cho ông Obama hay Romney


Kết quả thăm dò cử tri Mỹ gốc Á về cuộc bầu cử 2012
Kết quả thăm dò cử tri Mỹ gốc Á về cuộc bầu cử 2012
Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy gần 1/3 cử tri Mỹ gốc Á chưa quyết định sẽ bầu cho đương kim Tổng thống Barack Obama hay ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra trong vòng chưa đầy 5 tuần lễ.

Cuộc thăm dò của Tổ chức khảo sát người Mỹ gốc Á đưa ra tuần rồi cho thấy 43% người Mỹ gốc Á ủng hộ ông Obama so với 24% ủng hộ ông Romney .

Nhưng tổ chức này nói rằng 32% chưa có quyết định sẽ bầu cho ai, một con số cao gấp 3, 4 lần con số trung bình của cả nước. Họ cho biết trên một nửa người Mỹ gốc Á không tham gia vào một đảng phái chính trị nào.

Ông Karthick Ramakrishnan, người trợ giúp mở cuộc thăm dò nói với đài VOA rằng lý do là vì người Mỹ gốc Á chưa sống ở Hoa kỳ đủ lâu để tìm được một vị trí trong sinh hoạt chính trị.

Ông nói rằng người Mỹ gốc Á chủ yếu là dân nhập cư thế hệ đầu tiên. Vì là người nhập cư nên cần một thời gian để họ quen với hệ thống chính trị của nước Mỹ và để xem họ thích đảng nào.

Người Mỹ gốc Á là một trong số những khối dân tăng nhanh nhất tại Hoa Kỳ. Trung tâm nghiên cứu Pew hồi đầu năm nay cho biết người nhập cư gốc Châu Mỹ La Tinh là nhóm lớn nhất của người nhập cư mới đến Mỹ mỗi năm, nhưng theo ông Ramarkrishnan, cũng là giáo sư của đại học California Riverside, thì sự tham dự của người Mỹ gốc Á trong cuộc bầu cử Tổng thống năm nay ở mức thấp nhất so với bất kỳ nhóm sắc tộc nào ở Hoa Kỳ.

Ông ước tính họ chậm hơn một hay hai thập kỷ so với người gốc Châu Mỹ La Tinh về việc tham gia vào chính trị. Vì lý do đó, và vì phần lớn người Mỹ gốc Á không sinh sống ở những tiểu bang được coi là “chiến trường” nên ông nói rằng cả ban vận động của ông Romney và ông Obama có vẻ như không màng tới cộng đồng này. Nhưng theo ông thì số phiếu của người mỹ gốc Á tại một vài tiểu bang có thể đem lại sự thay đổi.

Ðề cập đến những vấn đề mà người Mỹ gốc Á quan tâm nhất, ông nói rằng phần lớn họ tập trung vào những thứ giống như đa số người Mỹ khác - đó là làm sao chấn chỉnh nền kinh tế đang gặp khó khăn và tạo thêm công ăn việc làm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG