Đường dẫn truy cập

Hai ứng viên tổng thống Mỹ dùng Trung Quốc làm đề tài tranh cử


Tổng thống Obama và đối thủ thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc tranh luận ngày 3/10 tại Denver
Tổng thống Obama và đối thủ thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc tranh luận ngày 3/10 tại Denver
Ông Mitt Romney hôm qua đưa ra những lời chỉ trích mới, dùng bài phát biểu mở đầu cuộc tranh luận trong cuộc vận động tranh cử đầu tiên để hứa hẹn ông sẽ trừng trị Trung Quốc nếu nước này gian lận.

Ngôn từ của ứng cử viên đảng Cộng hòa này không xa lạ gì. Ông đã hứa nếu đắc cử sẽ định danh Trung Quốc là nước thao túng chỉ tệ vào ngay ngày đầu tiên ông nhậm chức.

Người mà ông Romney đang cố gắng đánh bại, Tổng thống Obama cũng thề quyết sẽ có thái độ cứng rắn hơn đối với Trung Quốc. Hồi tháng trước, ông Obama đã nộp đơn khiếu nại Trung Quốc trước Tổ chức Thương mại Thế giới, nói rằng Bắc Kinh đã trợ cấp trái phép cho ngành xuất khẩu xe hơi. Ðó là vụ kiện thứ 9 trong chính quyền của Tổng thống Obama.

Cả hai hai ban vận động cũng đưa ra những chiến dịch quảng cáo liên quan tới Trung Quốc đế chỉ trích thành tích của nhau.

Các băng quảng cáo khiến một số nhà quan nhận xét rằng hai bên dường như đang cạnh tranh xem ai có thể dùng những lời lẽ cứng rắn nhất chống lại đất nước đang trỗi dậy này vốn bị qui lỗi đã tạo ra tình trạng mất công ăn việc làm của nước Mỹ.

Hành động đó không hợp với ý nghĩ của cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger, nhà ngoại giao hàng đầu đã chứng kiến việc tái giao tiếp của Hoa Kỳ với Bắc Kinh cách đây 40 năm, nói rằng cả hai ứng cử viên đang dùng ngôn từ tồi tệ khi gọi Trung Quốc là một nước gian lận.

Lên tiếng tại một diễn đàn ở Trung tâm Woodrow Wilson ở Washington hôm qua, ông Kiskinger nói rằng ông thấy phiền lòng khi cả hai ban vận động đem sự ngờ vực Trung Quốc ra để tranh thủ phiếu.

Ông Kissinger đã ủng hộ ông Mitt Romney, nhưng ông cho biết không ủng hộ việc ông này hứa sẽ gán cho Trung Quốc danh hiệu thao túng chỉ tệ, và nói thêm rằng ông tin rằng phần lớn các chuyên gia Trung Quốc đồng ý với ông.

Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy chiến lược của ông Romney có thể giúp ích cho ông.

Cuộc thăm dò do Wall Street Journal và NBC News thực hiện cho thấy 45% cử tri ghi danh đi bàu nghĩ rằng ông Romney sẽ đối phó với những thách thức kinh tế do Trung Quốc đề ra tốt hơn so với 37% nói rằng ông Obama sẽ xử lý tình huống tốt hơn.

Về phần mình, các giới chức Trung Quốc vẫn thận trọng không đứng về phía bên nào trong cuộc vận động tranh cử của Hoa Kỳ, thay vào đó họ nhấn mạnh rằng cả hai ứng cử viên đang dùng Trung Quốc để tranh giành phiếu bầu.

Một số bài xã luận của các cơ quan truyền thông Trung Quốc nói rằng một khi đắc cử, ứng cử viên chiến thắng sẽ nhận thức được rằng cần phải hợp tác với Trung Quốc, nền kinh tế đứng hàng thứ nhì trên thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG