Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Romney tranh luận về kinh tế Hoa Kỳ


Ửng cử viên Ðảng Cộng hòa Mitt Romney và Tổng thống Barack Obama bắt tay sau cuộc tranh luận đầu tiên tại Ðại học Denver, tối thứ Tư, ngày 3/10/2012
Ửng cử viên Ðảng Cộng hòa Mitt Romney và Tổng thống Barack Obama bắt tay sau cuộc tranh luận đầu tiên tại Ðại học Denver, tối thứ Tư, ngày 3/10/2012
Tổng thống Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney đã đối đầu nhau tối qua trong cuộc tranh luận đầu tiên của cuộc vận động tranh cử. Cuộc tranh luận tập trung vào đề tài hàng đầu của cuộc vận động là tình trạng nền kinh tế Hoa Kỳ.

Trong 90 phút đồng hồ, tổng thống và cựu thống đốc tiểu bang Massachusetts đã xung đột về vấn đề cách nào là tốt nhất để củng cố nền kinh tế trì trệ của đất nước.

Ông Romney kịch liệt đả kích các chính sách kinh tế của tổng thống và hai ông bất đồng sâu xa về vấn đề cắt giảm thuế.

Ông Romney nói: “Gần như mọi thứ ông ấy vừa nói về kế hoạch thuế khóa của tôi đều không chính xác. Vậy nếu như kế hoạch thuế mà ông ấy mô tả là một kế hoạch mà tôi được yêu cầu ủng hộ, thì tôi sẽ nói “Dứt khoát là không.” Tôi không mưu tìm việc cắt giảm thuế tới 5.000 tỷ đôla.”

Ông Obama chống lại các ý kiến của đối thủ cho rằng thay đổi hệ thống thuế khóa sẽ không có hiệu quả.

Ông Obama nói: “Thực tế là, nếu ta hạ thấp các mức thuế như ông mô tả, thưa ông Thống đốc, thì sẽ không thể nào đưa ra đủ những khoản miễn trừ và những kẽ hở chỉ tác động đến các cá nhân có thu nhập cao để tránh hoặc nâng cao mức thâm hụt hoặc đè thêm gánh nặng lên giới trung lưu.”

Hai ông cũng bất đồng về việc liệu chương trình chăm sóc y tế của tổng thống, đôi khi được gọi là “Obamacare” có giúp ích hay là gây thiệt hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Ðối thủ bên đảng Cộng Hòa nói rằng ông Obama lẽ ra phải tập trung vào việc tạo công ăn việc làm mới đúng.

Ông Romney nói: “Tôi thực tình không hiểu làm thế nào mà tổng thống có thể lên nhậm chức, đối diện với 23 triệu người thất nghiệp, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, khủng hoảng kinh tế hiển hiện ngay trong bếp nhà, mà còn dành năng lực và nhiệt tình suốt 2 năm để tranh đấu cho Obamacare, thay vì tranh đấu cho công ăn việc làm cho người dân Mỹ.”

Tổng thống đáp rằng khi ông lên nhậm chức, các vấn đề trong hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia cũng khẩn cấp không thua gì tỷ lệ thất nghiệp.

Ông Obama: “Không phải chỉ có các doanh nghiệp nhỏ mới thấy tổn phí tăng vọt, và họ không thể nào có được bảo hiểm với giá phải chăng ngay cả nếu như họ muốn cho nhân viên được bảo hiểm. Không phải chỉ vì đó là nguyên do lớn nhất thúc đẩy tình trạng thâm hụt ngân sách liên bang, tổn phí toàn diện cho chăm sóc sức khỏe của chúng ta. Nhưng là vì chính các gia đình lo lắng về việc sẽ khánh tận nếu như họ bị ốm đau.”

Cuộc tranh luận được nhiều người trông đợi ở Denver, Colorado diễn ra 34 ngày trước cuộc bầu cử.

Các cuộc thăm dò công luận mới nhất cho thấy ông Obama dẫn trước đôi chút trên toàn quốc và ở các bang còn dao động mà các chuyên gia cho rằng sẽ quyết định cuộc bầu cử.

Ông Joseph Lowndes, một giáo sư khoa học chính trị ở trường Ðại học Oregon, nói rằng cuộc tranh luận đầu tiên thường là quan trọng nhất, đặc biệt đối với người ra tranh cử với tổng thống đương nhiệm. Tuy ông tin rằng cả hai ứng cử viên đều đạt được hiệu quả tốt, ông nói rằng ông Romney đã không ghi được một chiến thắng quyết định.

Giáo sư Lowndes nói: “Chưa có đối thủ nào bị bỏ xa như ông Romney trước khi bước vào cuộc tranh luận này, từng thắng cuộc trước đây. Do đó tôi nghĩ rằng có nhiều phần chắc là sẽ không có sự va đụng nào đủ mạnh để thực sự thay đổi thế cờ một cách đáng kể.”

Ông Frank Gilliam, khoa trưởng trường Công vụ Luskin tại Ðại học đường California ở Los Angeles, cũng nói ông thống đốc tranh luận tốt, nhưng không đủ để có thể dẫn trước trong các cuộc thăm dò công luận.

Ông Gilliam nói: “Có thể ông Romney đã đấm được một cú trúng người, nhưng không gây nguy hiểm cho tổng thống, và chắc chắn không phải là một cú hạ đo ván.”

Ðây là cuộc tranh luận đầu trong 3 cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên. Tổng thống Obama và Thống đốc Romney sẽ lại đối đầu nhau vào ngày 16 tháng 10, về cả các vấn đề đối nội và đối ngoại. Cuộc tranh luận chót, dành riêng chính sách đối ngoại, được định vào ngày 22 tháng 10.

Phó tổng thống Joe Biden và đối thủ bên đảng Cộng Hòa, dân biểu Paul Ryan sẽ tranh luận vào ngày 11 tháng 10.

Tổng thống và ông Romney ít khi gặp nhau, và gần như không có quan hệ cá nhân với nhau. Trước cuộc tranh luận đêm qua, hai ông chưa hề gặp mặt nhau từ gần 5 năm.

Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG