Đường dẫn truy cập

Một giáo sư tố cáo Đại học Bắc Kinh sa thải ông vì lý do chính trị


Giáo sư Kinh tế Hạ Nghiệp Lương
Giáo sư Kinh tế Hạ Nghiệp Lương
Một kinh tế gia Trung Quốc có khuynh hướng cấp tiến nói ông tin rằng Đại học Bắc Kinh chấm dứt hợp đồng giảng dạy của ông vì lý do chính trị, trong đó có việc ông ủng hộ các cải cách dân chủ và chế độ pháp trị.

Trong các cuộc phỏng vấn với các hãng tin Tây phương, Giáo sự Hạ nghiệp Lương (Xia Yeliang) nói ông đã nhận được thông báo hôm thứ Sáu cho hay đại học Bắc Kinh sẽ không gia hạn hợp đồng với ông, khi hợp đồng này hết hạn vào cuối tháng Giêng.

Vị giáo sư 53 tuổi này cho biết ban giảng huấn của Đại học Bắc Kinh đã chấp thuận quyết định sa thải ông với 30 phiếu thuận, 3 phiếu chống và một phiếu trắng.

Giáo sư Hạ Nghiệp Lương là người cổ xúy cho dân chủ ở Trung Quốc. Ông là một trong những người ký tên trong bản “Hiến Chương 08”, một kiến nghị của các nhà hoạt động Trung Quốc kêu gọi thực hiện cải cách chính trị trong đất nước độc đảng này.

Trung Quốc đã kết án ông Lưu Hiểu Ba, tác giả chính của bản kiến nghị, 11 năm tù. Ông Lưu sau đó đã được trao giải Nobel Hòa Bình.

Giáo sư Hạ Nghiệp Lương nói rằng các viên chức Đại học Bắc Kinh phủ nhận việc chấm dứt hợp đồng với ông vì lý do chính trị. Tuy nhiên, ông nói ông tin rằng ông bị trừng phạt vì các quan điểm ủng hộ dân chủ. Trong khi đó các quan chức của Đại học nói rằng thành quả giảng dạy của ông đáng quan ngại.

Vấn đề của Giáo sư Hạ là đề tài của những đồn đoán trong nhiều tuần lễ trên các mạng truyền thông xã hội Trung Quốc và đã thu hút sự chú ý của giới học giả quốc tế.

Trên 130 thành viên ban giảng huấn của Đại học Wellesley College thuộc tiểu bang Massachusetts đã ký kiến nghị, hồi tháng trước, kêu gọi các quản trị viên đại học này xét lại các quan hệ với Đại học Bắc Kinh nếu họ sa thải Giáo sư Hạ.

Các đại học ở Mỹ và các đại học nước ngoài đã đổ vào thiết lập quan hệ đối tác với các đại học Trung Quốc nhằm tiếp cận với thị trường giáo dục rất to lớn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG