Đường dẫn truy cập

Mỹ: Một tu sĩ bị tù vì che giấu các vụ lạm dụng tình dục trẻ em


Đức ông William Lynn
Đức ông William Lynn
Một chức sắc thuộc Giáo hội Công giáo La Mã tại Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã bị kết án 6 năm tù về tội che giấu những vụ lạm dụng tình dục trẻ em do các linh mục thực hiện.

Đức Ông William Lynn, người giám sát công việc của 800 linh mục thuộc giáo phận Philadelphia, là người chịu trách nhiệm điều tra các vụ lạm dụng tình dục mà nhiều linh mục bị cáo buộc đã thực hiện trong thời gian từ năm 1992 đến năm 2004.

Nhưng hôm thứ Ba, một thẩm phán nói rằng thay vào đó, Đức ông Lynn “đã cho phép các con quái vật khoác áo nhà tu.”

Đức Ông Lynn, 61 tuổi, là giới chức cao cấp đầu tiên của giáo hội Công giáo tại Hoa Kỳ bị kết án về tội che giấu những vụ lạm dụng tình dục, trong một vụ tai tiếng đã làm chấn động Giáo hội Công Giáo trong hơn một thập niên qua.

Trong vụ án xét xử Đức ông Lynn hồi tháng trước, các công tố viên nói trong một trường hợp, giới chức của Giáo hội Công giáo này đã giải quyết lời cáo buộc về hành động vi phạm tình dục bằng cách thuyên chuyển linh mục liên hệ sang một giáo phận khác.

Các luật sư bênh vực cho Đức ông Lynn nói thân chủ của họ đã theo đúng các thủ tục có sẵn, và sẽ kháng cáo.

Phán quyết buộc tội Đức ông Lynn được căn cứ trên bằng chứng là vào những năm 1990, ông đã đề nghị thuyên chuyển linh mục bị tình nghi, Edward Avery, cho phép ông cư ngụ gần một trường học của nhà thờ tại Philadelphia.

Lệnh thuyên chuyển đã được đưa ra dù có bằng chứng cho thấy linh mục Avery có những hành vi sai trái về tình dục với một trẻ em vài năm trước đó.

Linh mục Avery sau đó đã tấn công tình dục một đứa trẻ khác hồi năm 1999. Can phạm bị tước áo linh mục và đang thọ án tù từ 30 đến 60 tháng, sau khi nhận tội hồi đầu năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG