Đường dẫn truy cập

Phong trào 20 tháng 2 ở Marốc phản đối kế hoạch cải cách của nhà vua


Khách hàng trong một quán cà phê ở Casablanca xem truyền hình trực tiếp bài phát biểu của Quốc vương Marốc Mohammed VI, ngày 17 tháng 6, 2011
Khách hàng trong một quán cà phê ở Casablanca xem truyền hình trực tiếp bài phát biểu của Quốc vương Marốc Mohammed VI, ngày 17 tháng 6, 2011

Phong trào 20 tháng 2 của thanh niên Marốc kêu gọi thực hiện một cuộc phản kháng trên cả nước vào ngày mai, và cho rằng kế hoạch của Quốc vương Mohammed nhằm hạn chế quyền hành của mình là chưa đủ mạnh.

Tổ chức đòi cải cách này hôm nay nói rằng đề nghị của nhà vua không thỏa mãn đòi hỏi của họ về “sự phân quyền thực sự.” Phong trào 20 tháng 2, đặt tên theo ngày các cuộc biểu tình bắt đầu bùng ra, cho biết họ sẽ “phản kháng một cách hòa bình.”

Hôm qua, Quốc vương Mohammed hứa thực hiện những cải cách sẽ hạn chế quyền lực của ông thông qua một loạt những thay đổi hiến pháp. Nhà vua đã loan báo các đề nghị đó trong bài diễn văn trên truyền hình.

Người Marốc sẽ được bỏ phiếu vào tháng sau trong cuộc trưng cầu dân ý về những điều khoản tu chính hiến pháp, theo đó quyền hạn của thủ tướng và quốc hội sẽ được gia tăng. Tuy nhiên nhà vua sẽ duy trì độc quyền kiểm soát đối với các vấn đề tôn giáo và quân sự và sẽ chọn thủ tướng từ đảng giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử.

Những đề nghị này được soạn thảo bởi một ủy ban cải cách do nhà vua bổ nhiệm hồi tháng 3.

Diễn văn đó đã được đón nhận với những lời reo hò, còi xe, và vẫy cờ của những người Marốc trên các đường phố ở thủ đô Rabat.

Diễn văn của vua Mohammed là phản ứng trước những cuộc biểu tình đòi cải cách trong vài tháng qua, với cảm hứng lấy từ những cuộc nổi dậy của dân chúng lan tràn trong thế giới Ả Rập. Những người biểu tình đòi cải thiện dân quyền và chấm dứt nạn tham nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG