Đường dẫn truy cập

Morroco bỏ phiếu cải tổ Hiến pháp


Các giới chức ước đoán số cử tri đi bầu vào giữa ngày thứ Sáu vào khoảng 25% của 13 triệu cử tri đủ điều kiện
Các giới chức ước đoán số cử tri đi bầu vào giữa ngày thứ Sáu vào khoảng 25% của 13 triệu cử tri đủ điều kiện

Hàng triệu người Morocco đến các phòng phiếu để bỏ phiếu về đề nghị cải tổ hiến pháp do Vua Mohammed đưa ra để đáp ứng với cuộc nổi dậy đòi dân chủ của dân chúng trong nước.

Các giới chức ước đoán số cử tri đi bầu vào giữa ngày thứ Sáu vào khoảng 25% của 13 triệu cử tri đủ điều kiện. Kết quả sơ khởi sẽ được biết sau khi cuộc bầu cử kết thúc vào tối ngày thứ Sáu.

Vua Mohhamed loan báo đề nghị cải tổ của ông trong tháng trước. Cuộc trưng cầu dân ý sẽ giới hạn quyền hành của Vua trong khi tăng cường quyền hạn của Quốc hội và văn phòng Thủ tướng.

Tuy nhiên phong trào đòi dân chủ của thanh niên đã chỉ trích những thay đổi trong đề nghị vì không đáp ứng được với những đòi hỏi phân quyền thực sự.

Những người chỉ trích cho rằng hiến pháp mới vẫn để cho Vua Mohammed nắm quyền chặt chẽ bằng cách cho phép Vua chọn Thủ tướng từ đảng thắng cử, và tiếp tục giám sát những vấn đề tôn giáo của quốc gia, bộ máy an ninh và tư pháp.

Hiến pháp cải tổ cũng cho phép vua giải tán Quốc hội, dù không đơn phương.

Vào tháng Hai vừa qua, những cuộc biểu tình đòi dân chủ lan rộng trên toàn cõi Morocco cũng như hầu hết các nước Bắc Phi và Trung Đông. Tuy nhiên hậu quả của phong trào được gọi là Mùa Xuân Ả Rập bị nghẹt ngòi tại Morocco nếu so những cuộc biểu tình lật đổ các nhà cầm quyền tại Tunisia và Ai Cập.

Vua Mohammed, 47 tuổi, lên nắm quyền tại quốc gia quân chủ lâu đời nhất của thế giới Ả Rập vào năm 1999. Hiện nay ông đang nắm giữ tất cả mọi quyền hành trong chính phủ và là người nắm quyền lực về tôn giáo cao nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG