Đường dẫn truy cập

Ma Rốc: Biểu tình đòi thêm cải tổ


Người Ma Rốc xem truyền hình trực tiếp bài phát biểu của quốc vương Mohammed, 17/6/2011
Người Ma Rốc xem truyền hình trực tiếp bài phát biểu của quốc vương Mohammed, 17/6/2011

Hàng ngàn người đã xuống đường ở thành phố Casablanca lớn nhất Ma Rốc để biểu tình phản đối những đề nghị cải tổ hiến pháp được quốc vương Mohammed công bố tuần trước. Những người biểu tình nói rằng cải tổ như vậy chưa đủ.

Hôm thứ Sáu quốc vương nước này đã công bố những đề nghị thay đổi, sẽ hạn chế quyền hành của ông qua một loạt những tu chính hiến pháp. Quốc vương đã đưa ra hành động này sau khi diễn ra các vụ biểu tình đòi dân chủ trên khắp nước Ma Rốc trong tháng Hai.

Trong một bài nói chuyện trên truyền hình quốc vương Mohammed hứa người dân Ma Rốc sẽ bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức trong tháng tới về những thay đổi này, sẽ giúp củng cố quyền hạn của thủ tướng và quốc hội. Quốc vương sẽ chọn thủ tướng từ đảng thắng cử và sẽ vẫn nắm trọn quyền tôn giáo và các vấn đề quân sự.

Phong trào 20 tháng Hai của giới trẻ đã kêu gọi biểu tình khắp nước hôm thứ Bảy, chỉ trích đề nghị cải tổ là không đáp ứng "những đòi hỏi phân quyền thực sự."

Quốc vương 47 tuổi của Ma Rốc, đã lên kế vị một triều đại lâu dài nhất trong thế giới Ả Rập năm 1999, hiện nay đang thực sự nắm hết quyền bính tại quốc gia Hồi giáo Bắc Phi này. Ông cũng là người nắm giữ quyền lực tối cao về tôn giáo của quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG