Đường dẫn truy cập

Mexico muốn Israel xin lỗi đã tán dương kế hoạch ‘bức tường’


Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray.
Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray.

Mexico muốn Israel phải xin lỗi vì Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tán dương kế hoạch xây dựng bức tường ở biên giới giữa Mỹ với Mexico của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ngoại trưởng Mexico hôm thứ Hai gọi đó là một “hành động gây hấn” đối với nước ông.

Chính phủ Israel đã tìm cách giảm nhẹ nội dung viết trên Twitter của ông Netanyahu sau phản đối của Mexico hôm thứ Bảy. Israel nói ông Netanyahu đề cập đến kinh nghiệm về an ninh cụ thể của Israel và không đứng về một bên nào trong quan hệ Hoa Kỳ-Mexico.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray nói lời giải thích trên là không thỏa đáng, và rằng chính phủ Israel cần làm rõ và “điều chỉnh” lập trường của mình.

Ông nói: “Tôi muốn hỏi Thủ tướng Netanyahu rằng có bao nhiêu bức tường mà Tổng thống Trump nói ông muốn xây dựng? Rõ ràng là ông đã đề cập đến mối quan hệ với Mexico, và chúng ta nên nghiêm túc và chịu trách nhiệm về những gì chúng ta nói”.

“Tôi cho rằng một lời xin lỗi... sẽ phù hợp trong trường hợp này”, ông nói và lưu ý rằng Israel là một “người bạn thân” của Mexico.

“Hoàn toàn không thể hiểu được thủ tướng của nước này lại thể hiện bản thân theo cách này. Thẳng thắn mà nói, chúng tôi xem đây là một sự gây hấn”.

Bức tường biên giới đã được lên kế hoạch của ông Trump, nhằm ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp, đã gây ra căng thẳng nghiêm trọng cho mối quan hệ Mexico - Hoa Kỳ vào thời điểm khi tổng thống Mỹ đang đe dọa áp đặt thuế trừng phạt đối với Mexico để tái cân bằng thương mại.

Ông Netanyahu đã bị chỉ trích cả trong và ngoài nước vì phát biểu trên Twitter. Ông cũng đang chịu áp lực trong nước với việc cảnh sát thẩm vấn ông trong hai cuộc điều tra về lạm dụng chức vụ.

Ông Netanyahu đã viết trên Twitter rằng “Tổng thống Trump rất đúng. Tôi đã xây một bức tường dọc theo biên giới phía nam của Israel. Việc này đã chặn được tất cả các di dân bất hợp pháp. Đại thành công. Ý tưởng tuyệt vời”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG