Đường dẫn truy cập

Lấy thuế nhập khẩu xây tường biên giới


Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một cuộc tập họp của các nhà hoạch định chính sách của Ðảng Cộng hòa ở Philadelphia, 26/1/2017.
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một cuộc tập họp của các nhà hoạch định chính sách của Ðảng Cộng hòa ở Philadelphia, 26/1/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang thực hiện những hứa hẹn đã đưa ra khi vận động tranh cử rằng ông sẽ “bắt tay vào việc” ngay lập tức sau khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống. Trong tuần lễ đầu tiên ở Tòa Bạch Ốc, ông Trump đã ký một loạt sắc lệnh, trong đó có lệnh xây một bức tường thành dọc biên giới Mỹ-Mexico. Người Mexico và nhiều người Mỹ lên án kế hoạch xây tường biên giới tốn kém này. Nhưng trong khi một số người cho rằng đây là một hành động đáng hổ thẹn, một số người khác lại nói rằng bức tường biên giới sẽ giữ một vai trò quan trọng trong việc tăng cường bảo vệ an ninh cho nước Mỹ.

Những người biểu tình tụ tập hôm thứ Năm 26/1 chờ ông Trump đến thành phố Philadelphia, nơi ông sẽ phát biểu tại một cuộc tập họp của các nhà hoạch định chính sách của Ðảng Cộng hòa.

Tổng thống Trump nói:

"Tôi đã nói nhiều lần rằng người Mỹ sẽ không trả tiền xây tường rào biên giới, và tôi đã làm rõ điều đó với chính phủ Mexico."

Phát biểu của ông Trump được đưa ra sau khi Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto kiên quyết bác bỏ đề nghị nước ông trả chi phí xây dựng bức tường biên giới đó.

Mexico quyết không trả tiền xây tường cho Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer nói rằng kinh phí xây bức tường thành có thể thu từ tiền thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài:

"Nếu quý vị nghĩ đó là thuế gì vậy – thuế biên giới đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ những nước, chẳng hạn như Mexico, nước mà chúng ta đang gánh chịu thâm thủng mậu dịch lớn trong trao đổi thương mại với họ – thì khoản thu đó sẽ thực sự là nguồn tài trợ cho dự án."

Cuộc họp giữa Tổng thống Mexico và Tổng thống Mỹ được sắp xếp vào tuần tới đã bị hủy bỏ vì sự bất đồng trong vấn đề này. Nhưng các nhà lập pháp Ðảng Cộng hòa nói họ ủng hộ kế hoạch xây dựng bức tường biên giới.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, thủ lãnh khối đa số ở Thượng viện, phát biểu:

"Chúng tôi đang xúc tiến kế hoạch này. Như ông chủ tịch Hạ viện đã trình bày hôm qua rằng chi phí cho dự án sẽ vào khoảng từ 12 đến 15 tỉ đôla. Vâng, chúng tôi dự định tự giải quyết vấn đề tường thành biên giới và tổng thống có thể giải quyết những mối quan hệ của ông với các nước khác về vấn đề nay và những vấn đề khác."

Về phía Dân chủ, đa số phản đối kế hoạch xây bức tường biên giới.

Nghị sĩ Dân chủ Robert O’Rourke của bang Texas nói:

"Đây sẽ là một trong những khoảnh khắc tương tự như khi người dân Đức nhìn lại Bức tường Berlin, hoặc nước Mỹ nhìn lại chính sách tập trung người Mỹ gốc Nhật trong thời Thế chiến thứ II."

Người dân ở gần biên giới có quan điểm không đồng nhất về chuyện xây bức tường thành.

Một người Mỹ sống gần biên giới Mexico nói:

"Không nên để chuyện đó xảy ra. Tôi thật ngỡ ngàng khi quyết định đó được thông qua."

Nhưng ông Michael Vickers, một nhân viên tuần tra biên giới ở bang Texas, nói ông và những người láng giềng của ông luôn phải đối diện với các tội hình sự do di dân gây ra.

"Đó là một cảm giác vui mừng khôn tả mà đa số chúng tôi chưa bao giờ cảm thấy trước đây."

Một số nhà phân tích nói rằng ông Trump phản ứng theo những điều mà nhiều người Mỹ muốn thấy.

Ông Andreas Akaras, một chuyên gia của Diễn đàn Tự do St Andrew, nhận định:

"Thỉnh thoảng xảy ra chuyện công dân Mỹ bị giết hại bởi những di dân bất hợp pháp ở đây. Chuyện đó đã xảy ra ở San Francisco. Một phụ nữ tên Kate đã bị một người Mexico sát hại. Người này đã nhiều lần phạm tội và đã bị trục xuất nhiều lần. Bà Kate đã bị hắn bắn chết."

Những người chí trích nói rằng những vụ án như vậy hiếm khi xảy ra, và đàng nào, một bức tường thành cũng không thể ngăn được những kẻ tội phạm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG