Đường dẫn truy cập

Máy bay TQ trượt khỏi đường băng ở Philippines, văng bánh và động cơ


Hiện trường vụ tai nạn ở sân bay Ninoy Aquino, Manila, Philippines, ngày 17/8/2018.
Hiện trường vụ tai nạn ở sân bay Ninoy Aquino, Manila, Philippines, ngày 17/8/2018.

Một chiếc máy bay của Trung Quốc đã bị trượt khỏi đường băng tại sân bay ở Manila, Philippines, văng mất một động cơ và một bánh máy bay sau khi cố gắng hạ cánh trong trận mưa bão hôm 17/8, khiến 165 người trên chuyến bay vẫn chưa hết hoảng sợ, một số người đã nghĩ đến điều tồi tệ nhất, theo tường thuật của AP.

Chiếc Boeing 737-800, chở 157 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn cất cánh từ thành phố duyên hải Hạ Môn, Trung Quốc, và cố gắng hạ cánh lúc gần nửa đêm giữa một trận mưa lớn, sau khi đã bỏ ý định hạ cánh lần đầu vì tầm nhìn kém, AP dẫn lời các giới chức Philippines cho biết.

Chiếc máy bay bị mất liên lạc với trạm điều khiển không lưu đã trượt ra khỏi đường băng và đi vào một cánh đồng sũng nước mưa, khiến một trong những động cơ và các bánh máy bay văng ra trước khi mọi người trong khoang chen chúc nhau thoát ra qua đường trượt khẩn cấp, giới chức Philippines cho biết.

Tất cả hành khách và phi hành đoàn của chuyến bay Xiamen Air 8667 đã thoát ra an toàn và được đưa đến nhà ga sân bay để nhận chăn mền, thức ăn trước khi được đưa đến một khách sạn, Tổng giám đốc sân bay Ed Monreal và các quan chức khác cho biết thêm.

Vẫn theo lời ông Monreal, không có ai bị thương tích, ngoại trừ khoảng 4 người bị trầy xước bề ngoài.

Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines, Jim Sydiongco, nói với các nhà báo rằng chiếc máy bay đã không thể hạ cánh lần đầu do tầm nhìn kém, phi công không thấy rõ đường băng. Máy bay đã bay vòng vòng trên trời trước khi quyết định hạ cánh lúc gần nửa đêm, nhưng bị mất liên lạc với trạm điều khiển không lưu.

Hiện các nhà điều tra đã lấy máy ghi âm của máy bay ra. Còn hộp ghi âm trong buồng lái sẽ được lấy ra khi máy bay đã được đem ra để xác định nguyên nhân vụ tai nạn, AP dẫn lời ông Sydiongco cho biết thêm.

Sân bay quốc tế Ninoy Aquino, cửa ngõ quốc tế chính của Manila, sẽ đóng cửa cho đến sáng thứ Bảy trong khi các nhóm nhân viên khẩn cấp đang cố gắng sử dụng cần cẩu để nâng máy bay lên vì bụng máy bay nằm trên mặt bùn lầy lội, cách xa đường băng chính.

Đại diện của hãng hàng không Xiamen Air, Lin Hua Gun, cho biết hãng sẽ gửi một máy bay khác đến Manila để tiếp tục chuyến bay. Trong khi đó, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết đã gửi một nhóm chuyên viên đến hỗ trợ Philippines điều tra vụ tai nạn.

Gần 80 chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị hủy hoặc chuyển hướng do sân bay đóng cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG