Đường dẫn truy cập

Máy bay ném bom Mỹ diễn tập tại Hàn quốc


Máy bay ném bom B-1B Lancer của Không lực Hoa Kỳ.
Máy bay ném bom B-1B Lancer của Không lực Hoa Kỳ.

Hai máy bay ném bom chiến lược Mỹ đã diễn tập trên vùng trời Hàn quốc, Không lực Mỹ cho hay. Động thái này làm gia tăng căng thẳng với Triều Tiên chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Donald Trump tới thăm Seoul trong nỗ lực tìm cách chấm dứt mối đe dọa của chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tin tức về cuộc diễn tập ngày 2/11 được Thông tấn xã KCNA của Triều Tiên loan tin lần đầu tiên vào ngày 3/11. KCNA cho biết trong cuộc diễn tập này có những máy bay phản lực chiến đấu của Hàn quốc và Nhật Bản là “cuộc diễn tập tấn công hạt nhân bất ngờ”.

Ông Trump sẽ đến châu Á ngày Chủ Nhật 5/11, bắt đầu chuyến viếng thăm vùng này lần đầu tiên trong tư cách Tổng thống. Ông sẽ đến Nhật Bản trước khi sang thăm Hàn Quốc và Trung Quốc, kế đến là Việt Nam và Philippines.

Một loạt các cuộc thử nghiệm phi đạn của Triều Tiên và vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 và mạnh nhất, bất chấp những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã gây nên thách thức quốc tế nghiêm trọng nhất đối với chính quyền ông Trump.

Trung Quốc, dưới áp lực của Mỹ đòi phải làm nhiều hơn nữa để kìm chế đồng minh Bình Nhưỡng, ngày 3/11 nhấn mạnh là nước này đã thi hành các nghị quyết của Liên hiệp quốc và nhắc lại lập trường chống việc sử dụng vũ lực.

Mục đích chuyến đi của ông Trump sẽ là tăng cường sự ủng hộ quốc tế để tước bỏ những nguồn lực của Triều Tiên như một đòn bẩy để buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân, các giới chức Hoa Kỳ nói.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Trump H.R. McMaster nói ông Trump đã chấp thuận một số chế tài khác nhau đối với Triều Tiên trong khi tăng áp lực đòi Trung Quốc làm thêm nữa, đang bắt đầu thúc đẩy Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ông Trump cảnh báo sẽ “hủy diệt hoàn toàn”Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng đe dọa Hoa Kỳ.

Trong khi Triều Tiên chưa phóng thêm phi đạn nào kể từ ngày 15/9, khoảng thời gian lâu nhất trong năm nay, nhưng một loạt các hoạt động được phát hiện tại các cơ sở nghiên cứu phi đạn tại Bình Nhưỡng cho thấy có thể có một vụ phóng khác nữa, cơ quan tình báo Hàn quốc nói với các nhà lập pháp ngày 2/11.

Ngày 3/11, Seoul họp Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận về khả năng áp đặt chế tài đơn phương đối với Bình Nhưỡng, và có thể loan báo những biện pháp này trước khi ông Trump đến Hàn quốc, một giới chức văn phòng tổng thống nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG