Đường dẫn truy cập

Phi hành gia Mỹ, Nga trở về Trái Đất sau 1 năm trên quỹ đạo


Phi hành gia Scott Kelly (trái) cùng với Mikhail Kornienko đáp xuống vùng thảo nguyên đóng băng của Kazakhstan vào sáng sớm hôm 2/3/2016.
Phi hành gia Scott Kelly (trái) cùng với Mikhail Kornienko đáp xuống vùng thảo nguyên đóng băng của Kazakhstan vào sáng sớm hôm 2/3/2016.

Sau 340 ngày trên quỹ đạo, phi hành gia Mỹ Scott Kelly và phi hành gia Nga Mikhail Kornienko đã trở về Trái Đất an toàn.

Một tàu vũ trụ Soyuz của Nga chở hai ông Kelly và Kornienko và một phi hành gia Nga khác là ông Sergey Folkov, đã đáp xuống vùng thảo nguyên đóng băng của Kazakhstan vào sáng sớm hôm 2/3, 3 giờ sau khi tách ra khỏi Trạm Không gian Quốc tế.

Ông Volkov trở về sau khi trải qua 6 tháng trên Trạm Không gian Quốc tế, thời gian thông thường của một sứ mạng trên không gian đối với các thành viên của phi hành đoàn.

Ông Scott Kelly giờ là phi hành gia đoạt kỷ lục về thời gian lưu lại trên quỹ đạo lâu nhất, giữa lúc ông cùng với ông Kornienko bay quanh trái đất 5.440 lần trên Trạm Không gian Quốc tế, hoàn tất cuộc hành trình dài 144 triệu dặm và chứng kiến tổng cộng 10.880 lần mặt trời mọc và lặn.

Sứ mạng của hai phi hành gia này nhằm mục đích đo lường tác động của thời gian lưu lại trên quỹ đạo lâu dài đối với thể chất và tinh thần của con người, với mục tiêu lâu dài hơn là lập kế hoạch cho các sứ mạng kéo dài nhiều năm trong tương lai, là điều sẽ cần thiết để đưa phi hành đoàn tới Sao Hoả hoặc các địa điểm xa xôi khác trong hệ Thái Dương.

Chọn ông Scott Kelly như một nhà tiên phong cung cấp một ưu điểm có một không hai, bởi vì người anh em song sinh, là Mark Kelly, cũng là một cựu phi hành gia, đã tự nguyện cho phép các nhà nghiên cứu so sánh thể chất của ông với người anh em song sinh sau một năm trong quỹ đạo.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG