Đường dẫn truy cập

Mali: Thành phố tái chiếm từ tay phe nổi dậy yên tĩnh trở lại


Binh sĩ Mali đang kiểm tra giấy tờ tùy thân của cư dân trong thành phố Diabaly, Mali, 21/1/13
Binh sĩ Mali đang kiểm tra giấy tờ tùy thân của cư dân trong thành phố Diabaly, Mali, 21/1/13
Các lực lượng Mali đang tuần tra Diabaly hôm thứ Ba, một ngày sau khi lực lượng Pháp và Mali tái chiếm lại thị trấn miền trung đã bị các phần tử chủ chiến Hồi Giáo chiếm trước đây.

Cư dân cho biết các phần tử chủ chiến đã trốn chạy hay đang tìm cách hòa lẫn với thường dân tại Diabaly, cách thủ đô Bakamo khoảng 400 kilômét về phía bắc.

Trong khi đó, Thông tín viên Đài VOA Idrissa Fall, có mặt tại Mali cho biết yên tỉnh cũng trở lại tại Douentza, một thị trấn bị các phần tử chủ chiến chiếm vào tháng 9 năm ngoái.

Thông tín viên Fall nói cư dân hôm thứ Ba cảm thấy nhẹ nhỏm khi lực lượng quốc tế và Mali đến thị trấn này.

Lực lượng Pháp can thiệp vào Mali cách đây hơn một tuần, giữa những lo ngại là các phần tử chủ chiến kiểm soát miền bắc nước này đang tiến về thủ đô. Hoa Kỳ trợ giúp bằng cách chuyển vận binh sĩ Pháp và trang bị vào nước này.

Khối vùng ECOWAS của Tây Phi cũng đang tập trung 3.300 binh sĩ, sẽ dẫn đầu trong việc giúp lực lượng Mali đẩy lùi phiến quân.

Hôm thứ Ba, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói đe dọa khủng bố tại Mali có “ảnh hưởng toàn cầu.”

Trong một bài diễn văn đọc tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ông Ban nói giải quyết những vụ xáo trộn tại Mali và vùng Sahel nằm trong số những ưu tiên hàng đầu của ông trong năm 2013.

Ông nói Liên Hiệp Quốc sẽ làm việc với các đối tác châu Phi và quốc tế để khôi phục hoàn toàn trật tự hiến pháp và toàn vẹn lãnh thổ của Mali.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG