Đường dẫn truy cập

Mali đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân quyền tệ hại nhất trong 50 năm


Binh sĩ Mali đi ngang qua đám đông người biểu tình tại sân bay Bamako, ngày 29/3/2012
Binh sĩ Mali đi ngang qua đám đông người biểu tình tại sân bay Bamako, ngày 29/3/2012

Hội Ân xá Quốc Tế nói các nhóm nổi dậy đã chiếm quyền kiểm soát miền Bắc Mali tiếp theo sau một vụ đảo chính, đang thực hiện những hành động vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, kể cả bạo động tình dục, giết người và bắt trẻ em cầm súng chiến đấu.

Hội Ân xá Quốc Tế, một tổ chức bênh vực nhân quyền đặt trụ sở ở Anh hôm nay nói rằng các binh sĩ Mali còn thực hiện những vụ bắt bớ tùy tiện và các vụ hành quyết trong cuộc tranh chấp.

Họ nói rằng Mali hiện đang rơi vào cuộc khủng hoảng tệ hại nhất trong vòng 50 năm qua.

Hội Ân xá Quốc Tế mới đây đã thực hiện một cuộc nghiên cứu kéo dài 3 tuần ở Mali và đã tiếp xúc với nhiều thiếu nữ báo cáo rằng các em đã bị các phần tử ly khai Tuareg hãm hiếp tập thể.

Hội Ân xá Quốc Tế còn nói có bằng chứng cho thấy nhóm vũ trang Hồi giáo trong khu vực bắt trẻ em phải cầm súng và buộc công dân phải tuân thủ lối diễn giải cực đoan của họ về luật Hồi giáo.

Các nhóm vũ trang đã nắm quyền kiểm soát miền Bắc Mali sau một cuộc đảo chánh hồi tháng Ba do các binh sĩ nổi loạn thực hiện.

Nhóm này tố cáo chính phủ Mali là không vũ trang đầy đủ cho quân đội để đối phó với cuộc nổi dậy.

Từ đó tới nay, chính phủ lâm thời Mali không có khả năng tập trung đối phó với cuộc khủng hoảng ở miền Bắc, vốn đã buộc hàng chục ngàn người phải dời cư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG