Đường dẫn truy cập

Malaysia sắp công bố báo cáo về chuyến bay mất tích MH370


Tổng giám đốc Cục hàng không Dân dụng Azharuddin Abdul Rahman và CEO của công ty Ocean Infinity trao đổi thông tin về hoạt động tìm kiếm MH370.
Tổng giám đốc Cục hàng không Dân dụng Azharuddin Abdul Rahman và CEO của công ty Ocean Infinity trao đổi thông tin về hoạt động tìm kiếm MH370.

Malaysia sẽ công bố báo cáo được chờ đợi từ lâu về sự biến mất bí ẩn của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines vào ngày 30/7 sắp tới, Reuters dẫn lời Bộ trưởng giao thông nước này cho biết ngày 20/7.

Hồi tháng 5, Malaysia đã hủy bỏ cuộc tìm kiếm dưới đáy biển do tư nhân tài trợ, khiến vụ này trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới khi chiếc máy bay cùng với 239 người trong khoang biến mất khi đang trên tuyến bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh vào ngày 8/3/2014.

Nhóm điều tra sẽ trình bày các thông tin của báo cáo cho thân nhân của những người mất tích theo trên máy tại Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 30/7, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Anthony Loke.

“Từng từ ngữ mà nhóm điều tra ghi lại sẽ được thể hiện trong báo cáo này”, ông nói với các nhà báo, và cho biết thêm rằng sẽ có họp báo sau cuộc họp kín.

“Chúng tôi cam kết minh bạch trong báo cáo này”, ông Loke nói thêm. “Nó sẽ được trình bày đầy đủ, không có bất kỳ chỉnh sửa, bổ sung hay biên tập gì”.

Báo cáo sẽ được đưa lên mạng. Các bản in sẽ được phân phối cho các gia đình và các cơ quan truyền thông được công nhận.

Ông Loke cho biết thêm rằng “cộng đồng quốc tế cũng sẽ truy cập được báo cáo này”.

Voice 370, một nhóm đại diện cho các thân nhân, trước đây thúc giục chính phủ Malaysia hãy thanh tra lại chuyến bay, xem có “bất kỳ ngụy tạo hay thủ tiêu hồ sơ liên quan đến chuyến bay MH370 và việc bảo trì”.

Các dấu vết duy nhất được xác nhận của chiếc máy bay Boeing 777 là ba mảnh cánh máy bay bị dạt vào bờ biển Ấn Độ Dương.

Cuộc tìm kiếm của do công ty Ocean Infinity của Mỹ thực hiện trên diện tích 112.000 km vuông (43.243 dặm vuông) ở phía nam Ấn Độ Dương trong ba tháng đã bị hủy bỏ vào ngày 2/5. Cuộc tìm kiếm đã kết thúc mà không có thêm bất kỳ phát hiện đặc biệt nào mới.

Đây là cuộc tìm kiếm lớn thứ hai, sau khi Úc, Trung Quốc và Malaysia đã chấm dứt việc tìm kiếm không đạt kết quả trên một diện tích 120.000 km vuông vào năm ngoái, tiêu tốn khoảng 200 triệu đôla Úc (147.060.000 USD).

Thủ tướng Mahathir Mohamad nói Malaysia sẽ xem xét việc tiếp tục tìm kiếm nếu có manh mối mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG