Đường dẫn truy cập

Malaysia đàm phán, đòi Bắc Hàn trả công dân


Quan hệ giữa Bắc Triều Tiên và Malaysia trở nên căng thẳng sau vụ ám sát ông Kim Jong Nam.
Quan hệ giữa Bắc Triều Tiên và Malaysia trở nên căng thẳng sau vụ ám sát ông Kim Jong Nam.

Hôm thứ Hai, Malaysia cho biết vẫn đang tiến hành các cuộc đàm phán đòi thả 9 công dân nước này đang bị mắc kẹt tại Bắc Triều Tiên vì một lệnh cấm du hành. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cố gắng trấn an công chúng đang lo lắng về nguy cơ chọc giận quốc gia có vũ trang hạt nhân vốn không thể đoán trước này.

Mối quan hệ hữu hảo trước đây giữa hai quốc gia đã trở nên xấu đi vì cuộc điều tra về vụ giết ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, tại phi trường Kuala Lumpur hồi tháng trước.

Tức giận vì cảnh sát Malaysia xác định các nghi phạm Bắc Triều Tiên và muốn thẩm vấn họ, trong đó có một nhà ngoại giao tại đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur, Bắc Triều Tiên đã phát lệnh cấm người Malaysia ra khỏi biên giới, khiến Malaysia ngay sau đó “ăn miếng trả miếng” đưa ra lệnh cấm đối với người Bắc Triều Tiên.

Malaysia cũng trục xuất đại sứ Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên để làm dịu quan hệ, Thủ tướng Malaysia Najib Razak hồi tuần trước nói quan hệ với Bình Nhưỡng sẽ không bị cắt đứt và các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra giữa hai chính phủ để giải quyết các vấn đề.

Với Malaysia, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo đưa được ba nhà ngoại giao và sáu thành viên gia đình của họ ở Bình Nhưỡng về.

Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi cho biết: “Các cuộc đàm phán với Bắc Triều Tiên đang được tiến hành”.

Ông nói: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là sự an toàn của 9 người Malaysia tại Bình Nhưỡng”.

Cảnh sát Malaysia nói chất độc thần kinh VX đã được sử dụng để giết chết ông Kim Jong Nam. VX là loại hóa chất gây chết người đã bị Liên Hiệp Quốc xếp loại là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Kim Jong Nam sống lưu vong nhiều năm ở Ma Cao. Trước đây, ông đã từng lên tiếng chỉ trích chế độ cai trị của gia đình mình tại Bắc Triều Tiên.

Trong vụ giết ông Kim Jong Nam, một phụ nữ Indonesia và một phụ nữ người Việt đã bị buộc tội giết người. Cảnh sát Malaysia cũng xác định 8 người Bắc Triều Tiên mà họ muốn thẩm vấn. Ba người được cho là đang trốn tại Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur.

Các bài viết trên mạng xã hội trong những ngày gần đây phản ánh mối lo ngại về nguy cơ Bắc Triều Tiên có thể sẽ trả đũa nếu Malaysia nhất quyết theo đuổi vụ án.

Trong phát biểu trước các nhà báo tại quốc hội hôm thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein đã tìm cách xoa dịu những lo ngại . Ông nói: “Ngay cả khi mối quan hệ của chúng tôi trở nên căng thẳng, tôi không nghĩ nó sẽ dẫn tới chiến tranh”.

Ông Hishammuddin nói Malaysia không thể so sánh với Bắc Triều Tiên về sở hữu quân sự, nhưng nước này có thể trông cậy vào các đồng minh trong trường hợp có đối đầu, giữa lúc các cường quốc cũng có những vấn đề riêng với Bắc Triều Tiên.

Ông nói “Đây là lợi thế của chúng tôi nên đừng lo lắng”, và thêm rằng “Chúng tôi phải xem xét vấn đề của chúng tôi với Bắc Triều Tiên một cách thích hợp”.

Trong khi đó, vẫn chưa có ai trong gia đình của nạn nhân đứng ra nhận thi thể mà Bắc Triều Tiên đòi phải trả lại cho Bình Nhưỡng.

Khi được hỏi Malaysia sẽ trả lại thi thể khi nào và bằng cách nào, Bộ trưởng Y tế Subramaniam Sathasivam nói với các nhà báo: “Chúng tôi sẽ dành từ hai đến ba tuần để giải quyết vấn đề này”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG