Đường dẫn truy cập

2 nhân viên LHQ người Malaysia rời Bắc Hàn, 9 kẹt


Lá cờ Bắc Triều Tiên tại đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur, Malaysia. Hai người Malaysia đã được phép rời khỏi Bắc Triều Tiên ngày 9/3 trong lúc căng thẳng ngoại giao đang gia tăng giữa hai nước.
Lá cờ Bắc Triều Tiên tại đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur, Malaysia. Hai người Malaysia đã được phép rời khỏi Bắc Triều Tiên ngày 9/3 trong lúc căng thẳng ngoại giao đang gia tăng giữa hai nước.

Phát ngôn viên của Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc (WFP) cho biết đã có 2 người Malaysia được phép rời khỏi Bắc Triều Tiên hôm thứ Năm, trong lúc chính phủ Malaysia tiếp tục thương lượng để gỡ bỏ lệnh cấm rời khỏi Bắc Triều Tiên đối với 9 người Malaysia còn kẹt lại ở đó.

Hôm thứ Ba, Bắc Triều Tiên đã ra lệnh cấm công dân Malaysia ra khỏi quốc gia này. Lập tức, Malaysia “ăn miếng trả miếng”, cấm công dân Bắc Triều Tiên ra khỏi Malaysia, vào lúc căng thẳng ngoại giao đang leo thang giữa hai nước vì cuộc điều tra vụ giết ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, tại phi trường Kuala Lumpur của Malaysia.

9 người Malaysia còn lại đang ở đại sứ quán tại Bình Nhưỡng và không thể rời khỏi đất nước này. Kuala Lumpur đã bắt đầu đàm phán với Bắc Triều Tiên về việc gỡ bỏ lệnh cấm đi lại và cho phép công dân Malaysia hồi hương.

Trong khi đó, hai nhân viên WFP người Malaysia đã tới được Bắc Kinh.

Ông Frances Kennedy, phát ngôn viên của WFP ở Italy, nói với Reuters trong một thông báo: “WFP xác nhận hai nhân viên WFP mang quốc tịch Malaysia đã rời khỏi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và đã đến Bắc Kinh hôm nay”.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi Malaysia và Bắc Triều Tiên hãy bình tĩnh và giải quyết những khác biệt thông qua “quy tắc ngoại giao đã thiết lập”.

Ông Kim Jong Nam bị giết vào ngày 13 tháng 2 tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur. Cảnh sát Malaysia tin rằng ông đã bị hai phụ nữ, 1 người Việt và 1 người Indonesia, tấn công bằng chất độc thần kinh VX, một loại hóa chất bị Liên Hiệp Quốc xếp loại là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG