Đường dẫn truy cập

Malaysia, Bắc Hàn leo thang cuộc chiến ngoại giao


Một nhân viên sứ quán Bắc Triều Tiên đang hỏi cảnh sát liệu họ có được phép đi ra sau khi cảnh sát giăng dây cấm bên ngoài Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur, Malaysia, 7/3/2017.
Một nhân viên sứ quán Bắc Triều Tiên đang hỏi cảnh sát liệu họ có được phép đi ra sau khi cảnh sát giăng dây cấm bên ngoài Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur, Malaysia, 7/3/2017.

Malaysia hiện đang ngăn không cho tất cả những người Bắc Triều Tiên, kể cả các nhà ngoại giao và nhân viên đại sứ quán, rời khỏi đất nước, trong khi đó, Bắc Triều Tiên cấm tất cả người Malaysia rời khỏi lãnh thổ của họ, vào lúc hai quốc gia này tiếp tục cuộc chiến ngoại giao nổ ra khi người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên bị giết hồi tháng trước.

Những quyết định hôm thứ Ba được đưa ra tiếp sau những động thái trục xuất các đại sứ của nhau.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết Bắc Triều Tiên "về thực chất đang giữ các công dân Malaysia làm con tin" và ông hy vọng rằng quyết định đó sẽ bị bãi bỏ ngay để ngăn chặn sự leo thang thêm nữa.

Động thái của Bắc Triều Tiên đã được truyền hình nhà nước công bố, họ nói lệnh cấm sẽ có hiệu lực cho đến khi có sự bảo đảm về an ninh cho công dân của họ ở Malaysia.

Ông Kim Jong Nam chết vì chất độc thần kinh VX (VOA60 châu Á)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong Un, đã bị tấn công hôm 13/2 tại một sân bay ở Kuala Lumpur. Các nhà điều tra Malaysia nói ông bị đầu độc bằng chất VX gây tê liệt. Ông đã chết sau 20 phút.

Nhà chức trách Malaysia đã buộc tội giết người đối với một cô gái Việt Nam tên là Đoàn Thị Hương và một cô gái khác người Indonesia, nói rằng họ là những người đã bôi chất độc lên mặt ông Kim. Cảnh sát vẫn đang truy tìm một số nghi phạm khác mà họ tin rằng có liên quan đến vụ giết người, trong đó có một số người Bắc Triều Tiên. Một nghi can Bắc Triều Tiên đã bị giam giữ vài tuần trước khi bị trục xuất.

Bắc Triều Tiên chưa xác nhận người đã chết là ông Kim Jong Nam, và đã bác bỏ cuộc điều tra của Malaysia về vụ án, đồng thời phủ nhận bất cứ lời lẽ nào cho rằng Bắc Triều Tiên đứng sau vụ giết người này.

Ông Kim Jong Nam là anh trai bị ruồng bỏ của ông Kim Jong Un. Ông Kim Jong Nam từng được coi là người thừa kế hiển nhiên sẽ lãnh đạo Bắc Triều Tiên, nhưng ông đã thất sủng đối với người cha là nhà độc tài Kim Jong Il, sau khi tìm cách nhập cảnh không thành vào Nhật Bản bằng hộ chiếu giả để ghé thăm Disneyland vào năm 2001.

Kể từ đó, ông Kim Jong Nam đã sống lưu vong, chủ yếu ở lãnh thổ Ma Cao của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG